การแข่งขันกีฬาทางน้ำเยาวชนชิงแชมป์เอเชีย 2023 “เอเชียนเอจ กรุ๊ป แชมเปี้ยนชิพส์ 2023” ครั้งที่ 11 ที่เมืองนิวคลาร์ก ประเทศฟิลิปปินส์ โดยโปโลน้ำทีมหญิง แข่งแบบพบกันหมด ทีมโปโลสาวไทย ลงสนามนัดที่ 3 พบกับ สาวจีน ทีมอันดับ 1 ของเอเชีย เจ้าของแชมป์เอเชีย 3 สมัย และเหรียญทอง เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 เมื่อปีที่แล้ว ปรากฏว่า สาวไทย โชว์ฟอร์มได้อย่างสุดยอดโค่นเอาชนะเบอร์ 1 ของเอเชีย ไปสุดมัน 9-8 จากนั้นยังเอาชนะ อุซเบกิสถาน อันดับ 5 ของเอเชีย 19-15 คว้าชัยชนะ 3 นัดรวด หลังจากนัดแรก แพ้ ญี่ปุ่น 15-19 นัดที่ 2 ชนะ สิงคโปร์ มาได้ 19-8 พร้อมกับการันตีเหรียญทองแดง ไว้ในมือแล้ว

“โค้ชกี้” พ.จ.อ.ณัฐนนท์ ชำนาญกุล ผู้จัดการทีมโปโลน้ำของไทย เปิดเผยว่า ทีมโปโลน้ำสาวไทย เอาชนะ อุซเบกิสถาน 19-15 ก่อน โปโลน้ำสาวไทย ก็เพิ่งสร้างประวัติศาสตร์ชนะ จีน 9-8 เป็นการล้มยักษ์เบอร์ 1 ของทวีปเอเชียได้ ซึ่ง จีน เป็นเจ้าเอเชีย เทียบเท่ากับญี่ปุ่นอยู่แล้ว ขึ้นชื่อว่าทีมชาติจีน ย่อมเป็นทีมที่ดีทุกชุด ซึ่งนี่เป็นครั้งแรกของทีมโปโลน้ำหญิงไทย ที่ชนะ จีน ได้ในประวัติศาสตร์รอบ 10 กว่าปีเลยทีเดียว

“จุดแข็งที่เอาชนะจีนได้ เพราะเรามีทีมเวิร์กที่ดี และยังใช้วิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาช่วยพัฒนาทีม อีกทั้งเรามีข้อมูลคู่แข่ง เรามีทีมสเกาต์ที่เก็บข้อมูลนักกีฬาชาติคู่แข่งไว้ทั้งหมด เรามีทั้งหน้าตาคู่แข่ง, รูปร่าง, ส่วนสูง, น้ำหนัก และอายุ รู้ว่าแต่ละคนมีการเคลื่อนที่อย่างไร เคลื่อนเกมยังไง เราจับความเคลื่อนไหวของคู่แข่งไว้ทั้งหมด เพื่อนำมาปรับใช้กับรูปแบบและแทคติกในการฝึกซ้อมเพื่อเตรียมรับมือในแต่ละเกมการแข่งขัน ซึ่งทีมโปโลน้ำทีมหญิงชุดนี้เป็นทีมสายเลือดใหม่ สร้างขึ้นมาเมื่อ 3 ปีที่แล้วตามนโยบายของสมาคมกีฬาทางน้ำฯ ที่จะเตรียมไว้ใช้ในศึกซีเกมส์ 2025 ที่ไทย เป็นเจ้าภาพ ส่วน อุซเบกิสถาน ที่เราชนะมา ก็เป็นการชนะมา 2 ปีติดต่อกัน”

“โค้ชกี้” กล่าวต่อว่า เรามียังมี 2 เกมที่เหลือ คือการเจอ ศรีลังกา และ คาซัคสถาน ตอนนี้มีเหรียญทองแดง อยู่ในมือแล้ว ถ้าเราชนะอีก 2 เกมที่เหลือ ก็จะคว้าเหรียญเงิน ส่วนเหรียญทอง มองว่า ญี่ปุ่น มีโอกาสสูงที่สุดเพราะยังไม่แพ้ใครเลย.