จากกรณีที่มีหมายจับ น.ส.พิยดา ทองคำพันธ์ เจ้าของร้าน Phonebymint จากข้อกหาฉ้อโกงประชาชน และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ก่อนเดินทางเข้ามอบตัวที่ บก.ภ.จว.เชียงใหม่ เนื่องจากทนกดดันไม่ไหว ​พร้อมให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 29 ก.ย. ทางด้านโลกออนไลน์ต่างวิจารณ์เรื่องราวดังกล่าวพร้อมแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมาก โดยหนึ่งในนั้นคือทนายความชื่อดังอย่าง นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนเพื่อความยุติธรรม ได้โพสต์ระบุว่า วิเคราะห์ 5 ข้อต่อสู้คดีโกงไอโฟนของ “พิยดากับคำให้การปฏิเสธ” จากกรณีที่นักเรียนสั่งซื้อไอโฟนแล้วโดนโกง จนเส้นเลือดแตก เสียชีวิต ล่าสุดผู้ที่คาดว่าเป็นตัวการใหญ่ ได้เข้ามามอบตัวกับ ตร. แต่เบื้องต้นให้การปฏิเสธ

เรามาวิเคราะห์กันหน่อยดีกว่าว่า สาเหตุที่นางให้การปฏิเสธ มีจุดประสงค์ หรือเหตุผลอย่างไรกันแน่
1.ปฏิเสธไปก่อนทุกข้อกล่าวหา เนื่องจากเมืองไทยเป็นระบบกล่าวหา เป็นสิทธิผู้ต้องหา หรือจำเลยอยู่แล้วที่จะปฏิเสธข้อกล่าวหา หากพยานหลักฐานไม่ได้จะแจ้ง หรือจำนนต่อหลักฐาน ก็เป็นเทคนิคการต่อสู้คดี
2.อ้างว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่รู้จักกับผู้เสียหายเลย เป็นการปฏิเสธว่าไม่ได้มีส่วนร่วมกับการกระทำความผิด ไม่รู้ไม่เห็น ไม่เกี่ยวข้อง
3.ไม่ได้จ้างใครเปิดบัญชี ปฏิเสธว่าไม่รู้จักกับเจ้าของบัญชีเลย จุดประสงค์คือลองเชิงตำรวจว่าจะสืบถึงความเชื่อมโยงของเส้นทางการเงินได้หรือไม่
4.ไม่ได้โกงใครเลย เลิกขายไปแล้ว ประเด็นนี้ให้การว่าไม่ได้รับเงินมาเลย ไม่ได้มีนิติสัมพันธ์กับทางผู้เสียหายเลยเหมือนกัน
5.ผิดสัญญาทางแพ่ง ท่าไม้ตายในกรณีที่สืบเจอเส้นทางการเงิน อาจหงายไพ่ว่า เป็นการผิดสัญญาทางแพ่ง รับเงินมาจริง แต่เป็นเรื่องที่ส่งมอบของล่าช้า ท้ายสุดก็ให้ศาลตัดสินเอา

“เหล่านี้เป็นข้อต่อสู้ที่เป็นมาตรฐานของเหล่ามิจฉาชีพคดีฉ้อโกง ตราบใดที่ไม่มีการจับกุม หรือการทำงานเชิงรุกของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก็จะมีมิจฉาชีพหัวหมอพวกนี้ออกมาอาละวาดครับ”..

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @ทนายคู่ใจ