เมื่อเวลา 08.45 น. วันที่ 13 มี.ค. (ตามเวลากรุงเบอร์ลิน สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ซึ่งช้ากว่ากรุงเทพฯ 6 ชั่วโมง) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง พบหารือนาย Thomas Schäfer, Member of the Board บริษัท Volkswagen Group และ CEO ของ Volkswagen Brand  ผู้ผลิตยานพาหนะรายใหญ่ของโลก รวมทั้งเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดในประเทศเยอรมนี ซึ่งมีเทคโนโลยีทางวิศวกรรมยานยนต์ขั้นสูง  โดยนายกฯ กล่าวชื่นชมความเป็นมืออาชีพของบริษัทฯ และให้ความมั่นใจบริษัทฯ ในเรื่องนโยบายด้านการใช้พลังงานสะอาดซึ่งมีแนวความคิดที่ตรงกันจึงเห็นควรพิจารณาเพิ่มความร่วมมือ

จากนั้นเวลา 09.10 น. ผู้บริหารบริษัท Infineon Technologies AG บริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ที่สุดของเยอรมนี เข้าพบหารือ โดยนายกฯ กล่าวชื่นชมบริษัทฯ ที่ไม่ได้ลงเงินอย่างเดียว แต่เน้นการลงทุนใน research และ training ให้กับคนไทยด้วย ทั้งนี้ บริษัทมีแนวโน้มจะลงทุนในไทยเพิ่ม และมีแผนร่วมมือกับมหาวิทยาลัยและหน่วยงานวิจัย เพื่อสร้างบัณฑิตใหม่ที่มีทักษะเฉพาะสำหรับอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ผ่านโครงการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Co-op) โครงการ Sandbox และโครงการวิจัยร่วม รวมถึงการส่งนักศึกษาไปฝึกงานและเรียนรู้วิธีการผลิตชิปที่โรงงานเวเฟอร์ของบริษัทในมาเลเซีย ซึ่ง นายกฯ ได้กล่าวให้ความมั่นใจไปในหลายเรื่อง และย้ำว่า ไทยพร้อมที่จะอำนวยความสะดวกให้นักลงทุนตามนโยบาย ease of doing business

จากนั้น นายกฯ ทวีตข้อความผ่าน X พร้อมภาพสวมชุดสูท และผ้าพันคอเป็นผ้าขาวม้า พร้อมระบุว่า “หลายวันมานี้ภารกิจแน่นตั้งแต่เช้าถึงดึก ผมเลยไม่ได้เดินออกกำลังกาย ก่อนปฏิบัติภารกิจที่เบอร์ลินวันนี้ เลยเผื่อเวลา ตื่นแต่เช้า แล้วออกมาเดินออกกำลังให้สมองปลอดโปร่งแถวที่พัก ระหว่างรอพบเอกชนรายสำคัญที่เบอร์ลินอากาศเย็น ไม่ลืมเอาผ้าขาวม้าของพี่น้อง จ.ขอนแก่น มาเป็นผ้าพันคอด้วย… พร้อมลุยงานแล้ว”