จากกรณี นายดวงเทพ พรหมเทพ หรือ น้องดอม อายุ 17 ปี 1 ในเยาวชน 13 คน จากทีมสมาชิกหมูป่าอะคาเดมี ที่เคยประสบเหตุติดอยู่ที่ถ้ำหลวง อุทยานแห่งขาติ ถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน แม่สาย เมื่อกลางปี 61 และได้เสียชีวิต ขณะได้รับทุนไปเรียนหนังสือและฟุตบอลที่เมืองเลสเตอร์ ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 15 ก.พ. ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ที่วัดพระธาตุดอยเวา ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายบรรพต และนางธนพร พรหมเทพ บิดาและมารดาของน้องดอม ญาติ และเพื่อนๆ ที่เคยประสบเหตุร่วมกัน นำโดย นายเอกพล จันทะวงษ์ หรือ โค้ชเอก เข้าร่วมในพิธีบำเพ็ญกุศลเป็นครั้งแรกให้กับ น้องดอม ได้นำรูปถ่าย เสื้อผ้า และรองเท้าของน้องดอม ประกอบพิธีแทนร่างที่ยังอยู่ที่ประเทศอังกฤษ โดยมีอาจารย์นำกล่าวสวดเรียกขวัญ เพื่อให้วิญญาณผู้ที่เสียชีวิต ที่อาจอยู่ในที่ห่างไกลได้เดินทางกลับบ้านได้

จากนั้นมีการทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับน้องดอมโดยถวายผ้าบังสุกุล พระสงฆ์ให้พร กรวดน้ำ โดยพระครูประยุติเจติยานุการ นำคณะสงฆ์รวม 8 รูป ประกอบพิธี ท่ามกลางบรรยากาศที่เศร้าโศกของนายบรรพต และนางธนพร โดยมีบรรดาญาติคอยปลอบ และให้กำลังใจ 

พระครูประยติเจติยานุการ กล่าวว่า การประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลให้กับน้องดอมครั้งนี้ เป็นไปตามความเชื่อประเพณีโบราณของทางภาคเหนือ คือทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลไปถึงผู้เสียชีวิต ซึ่งกรณีนี้พวกเราอยากให้น้องดอมได้เดินทางกลับบ้าน เพราะคนเรารู้วันเกิดไม่รู้วันตาย ตัวอย่างน้องดอมนั้น มีอายุเพียงแค่ 17 ปี แต่มาด่วนจากไป ซึ่งเมื่อฟังแล้วก็รู้สึกหดหู่ใจและทุกข์ใจ รวมทั้งเขามีความฝันและยังเป็นความหวังของพ่อแม่ หรือแม้แต่โค้ช ที่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันมากับเด็กๆ เมื่อเขาได้เดินทางไปยังดินแดนห่างไกลแล้ว ชีวิตพวกเราก็มาร่วมกันประกอบพิธี  

“เชื่อว่าวันนี้น้องดอมได้กลับมาที่บ้านแล้ว และได้พบปะครอบครัวและเพื่อนฝูง ที่มาทำบุญพร้อมกัน โดยเชื่อว่าน้องดอมได้รับทราบด้วยวิญญาณวิถี จิตดวงวิญญาณ โดยได้ตั้งกัลยาณจิตอันเป็นกุศลเพื่อให้น้องดอมได้กลับคืนสู่บ้านที่ชุมชนสายลมจอย อ.แม่สาย ด้วย ส่วนการเกิดในชาติหน้าก็ขอให้กลับมาเกิดเป็นลูกของพ่อแม่เหมือนเดิม ในส่วนของพวกเราที่อยู่ในพื้นที่ถือว่าได้ทำดีที่สุดแล้ว” เจ้าอาวาสวัดดอยเวา กล่าว.