พันโท หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ จีแอลโอ ได้กล่าวถึงความเป็นมาของโครงการฯ ว่า ในปัจจุบันปัญหาที่เกี่ยวข้องกับการพนันในเด็กและเยาวชน เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิต และอนาคตของเด็กและเยาวชน โดยพบว่าจากกการสำรวจของศูนย์วิจัยเพื่อพัฒนาสังคมและธุรกิจ ที่เป็นการสำรวจพฤติกรรมและผลกระทบการพนันในประเทศไทยประจำปี 2564 โดยมีการสุ่มตัวอย่างของประชากรที่มีอายุ 15 ปีขึ้นไป ใน 24 จังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 6,977 ตัวอย่าง 

พบกลุ่มตัวอย่างอายุ 15-18 ปี ที่เล่นการพนันร้อยละ 29.5 หรือประมาณ 0.834 ล้านคน มีเงินหมุนเวียนที่ใช้เล่นพนันคือ 29,155 ล้านบาท  ขณะที่เยาวชนอายุ 19-25 ปี เล่นการพนันร้อยละ 54.6 หรือประมาณ 3.492 ล้านคน มีเงินหมุนเวียนที่ใช้ในการเล่นพนันประมาณ 93,321 ล้านบาท และยังพบว่าพ่อแม่ และบุคคลที่อยู่แวดล้อมมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมของเด็กและเยาวชน อันจะนำไปสู่การเล่นพนัน (อ้างอิง: https://resourcecenter.thaihealth.or.th/media/x32P)  ดังนั้น การทำให้เด็กและเยาวชน ได้ใช้เวลาว่างในการออกกำลังกาย จะทำให้มีสุขภาพที่แข็งแรง สมบูรณ์ และเป็นส่วนหนึ่งที่สามารถลดเวลาในการเข้าถึงการพนันของกลุ่มดังกล่าวได้ โดยกีฬาฟุตบอลเป็นกีฬาที่เด็กและเยาวชนให้ความสนใจ และเป็นกีฬาที่มีเด็กและเยาวชนนิยมเล่นกันมากเป็นลำดับต้นๆ ซึ่งการเล่นกีฬาฟุตบอลจะนำไปสู่การเกิดความใกล้ชิดกันในครอบครัว เพื่อน และบุคคลรอบข้าง 

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล  หรือ จีแอลโอ  ในฐานะที่เป็นหน่วยงานที่มีภารกิจในการช่วยเหลือสังคมมาโดยตลอด ได้มีความตระหนักถึงความสำคัญของเยาวชนอันเป็นทรัพยากรอันมีค่า ของชาติ และเล็งเห็นปัญหาการพนันที่แพร่ระบาดในกลุ่มเยาวชน จึงได้ร่วมกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดทำโครงการฟุตบอล GLO CUP 2024 เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์  มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง สร้างภูมิคุ้มกันด้านปัญหาสังคมและสิ่งแวดล้อม ห่างไกล การพนัน ยาเสพติดและอบายมุขต่างๆ ได้

นายอดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้กล่าวถึง การจัดการแข่งขันฟุตบอลเยาวชน GLO CUP 2024  ในครั้งนี้ เป็นการแข่งขันฟุตบอล 7 คน รุ่นอายุระหว่าง 11-13 ปี  เพื่อชิงเงินรางวัลรวมเกือบ 1,000,000 บาท เป็นการสนับสนุนนโยบายของสำนักนักงานสลากฯ ในการส่งเสริมให้เยาวชนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ห่างไกลการพนัน ยาเสพติด และอบายมุข  สำหรับรูปแบบการแข่งขัน จะทำการแข่งรอบคัดเลือกทั้ง  77  จังหวัดทั่วประเทศ  เพื่อหาแชมป์ในแต่ละจังหวัด แต่ละภูมิภาคหรือโซน เข้ามาเล่นรอบสุดท้ายชิงชนะเลิศแห่งประเทศไทย  รายละเอียดการแข่งขัน และการสมัครทีมเข้าร่วมแข่งขัน สามารถติตตามได้ที่ Facebook : สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล 

ผู้อำนวยการ กล่าวในตอนท้ายว่า สำนักงานสลากฯ ขอเชิญชวนเด็กและเยาวชนที่สนใจ เข้าร่วมสมัครโครงการแข่งขันฟุตบอล 7 คน สำหรับเยาวชน รุ่นอายุไม่เกิน 13 ปี  GLO CUP 2024 ในครั้งนี้และขอเชิญชวนประชาชนคนไทยร่วมเชียร์และเป็นกำลังใจให้กับน้องๆ ในการแข่งขัน โดยสามารติดตามกำหนดการแข่งขันได้จากช่องทางการสื่อสารของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล