เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ที่จ.นครศรีธรรมราช  นายศุภชัย ใจสมุทร ที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี(นายอนุทิน ชาญวีรกูล) พร้อมด้วยนางทัศนีย์ ผลชานิโก ผู้ตรวจราชการสำนักนายกรัฐมนตรีเขตฯ 5 และคณะ ลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช ร่วมประชุมรับฟังข้อมูลจากหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง และลงพื้นที่เพื่อสำรวจความเหมาะสมของโครงการซ่อมแซมฝายคลองควนยาง หมู่ที่ 3 ต.ลานสกา อ.ลานสกา ซึ่งจ.นครศรีธรรมราช ได้แจ้งความประสงค์ขอรับการสนับสนุนงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 งบกลางฯ ของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย วงเงินงบประมาณ 2,800,000 บาท เพื่อให้โครงการก่อสร้างสำนักงานชลประทานที่ 15 ได้ดำเนินการซ่อมแซมฝายคลองควนยาง ดังกล่าว

ทั้งนี้กรมชลประทานได้ทำการก่อสร้างฝายคลองควนยาง ลักษณะเป็นฝายคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาดสันฝายยาว 19.00 เมตร สูง 2.00 เมตร พร้อมก่อสร้างระบบส่งน้ำ ความยาว 4.500 กิโลเมตร และบ่อพักน้ำขนาดความจุ 50 ลูกบาศก์เมตร เมื่อปี พ.ศ.2559 แต่ในปัจจุบันสภาพฝายควนยางได้เกิดการชำรุดทรุดโทรม ทั้งตัวฝาย ระบบท่อ และมีตะกอนทับถมทั้งหน้าฝายและท้ายฝาย โดยโครงการซ่อมแซมฝายคลองควนยาง จะเป็นการแก้ปัญหาการขาดแคลนน้ำด้านอุปโภค-บริโภคของประชาชน ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ตำบลลานสกา จำนวน 181 ครัวเรือน ประชากร 577  คน

รวมทั้งเพื่อจัดหาน้ำสำหรับการเกษตรของประชาชน หมู่ที่ 3 พื้นที่การเกษตรประมาณ 800 ไร่ โดยเป็นสวนยางพารา 600 ไร่ และสวนผลไม้ 200 ไร่ ซึ่งในการดำเนินการเพื่อซ่อมแซมนั้นมีรายละเอียดประกอบด้วย การขุดลอกตะกอนทรายหน้าฝายและท้ายฝาย  การซ่อมแซมตัวฝาย  บานระบาย อาคารป้องกันตลิ่ง   การซ่อมแซมระบบท่อส่งน้ำ และขยายสะพานเพื่อขนส่งผลผลิตทางการเกษตรของเกษตรกร.