จากกรณีที่นักเคลื่อนไหวทางการเมือง หรือผู้ต้องหาคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 “ตะวัน” และ “แฟรงค์” ที่ก่อเหตุป่วนขบวนเสด็จ จนทำให้ถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์ พร้อมถูกออกหมายจับในเวลาต่อมา ก่อนจะประท้วงด้วยการอดอาหารที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 14 ก.พ. 2567 ปัจจุบันเป็นเวลา 30 วันแล้ว

ล่าสุดเฟซบุ๊กของตะวัน ได้ออกมาโพสต์อัปเดตอาการของตะวันและแฟรงค์ หลังเข้าไปเยี่ยมทั้งคู่ โดยในส่วนของอาการตะวัน ปัจจุบันอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ ซึ่งอาการวันที่ 13 มีนาคม 2567

ตะวัน บอกหมอแล้วว่าจะไม่รับยาทุกชนิด จะจิบแค่น้ำเปล่าทีละนิด หนูยืนยันกับหมอแล้วว่าหนูจะไม่รับยาใด ๆ ทั้งสิ้น ตอนนี้เอาเข็มน้ำเกลือออกแล้วค่ะ ตอนนี้แปรงฟันแล้วเลือดออก หมอบอกว่าเหงือกอักเสบ (ตอนทนายเข้ามา ตะวันนั่งเช็ดเลือดที่ออกตามไรฟันอยู่ ตะวันบอกว่ามันออกไม่หยุด) วัดน้ำตาลได้ 108 ตอนบ่ายสาม แต่ตอนเช้าวัดได้ 70 นิด ๆ ตอนนี้ผิวแห้งมาก ๆ ตัวลอกหน้าลอก ริมฝีปากลอกเป็นแผ่น ๆ

สำหรับในส่วนของอาการแฟรงค์ โดยปัจจุบันพักรักษาตัวอยู่ที่โรงบาลราชฑัณฑ์ ซึ่งอาการวันที่ 13 มีนาคม 2567

แฟรงค์ ฟุบหลับรอทนายและญาติมาเยี่ยม แฟรงค์ลืมตาไม่ขึ้น เมื่อคืนแฟรงค์นอนไม่หลับ เมื่อวานหลังจากเยี่ยมญาติ ก็มีคณะกรรมการสิทธิ เขาก็มาสอบถามเรื่องทั่วไป อาการ ผมจำไม่ได้ว่าตอบอะไรบ้าง นักโภชนาการก็มาตรวจ มาสอบถาม เขาบอกว่ากลัวว่าผมจะมีอาการ Refeeding syndrome (RFS) คือ ภาวะผิดปกติของสมดุลอิเล็กโทรไลต์และสารน้ำในผู้ป่วยที่มีภาวะทุพโภชนาการหรือผู้ที่อดอาหารเป็นระยะเวลานาน แล้วกลับมาได้รับสารอาหารทดแทนในปริมาณเพิ่มขึ้น

ผมจำไม่ได้ว่าเขาถามอะไรบ้าง มันเหนื่อย ผอ.โรงพยาบาลราชฑัณฑ์ ก็เข้ามาตรวจ มาสอบถาม ผอ. บอกว่าช่วงนี้ไม่ค่อยได้ว่างแต่ ผอ. ดูรายงายอาการทุกวัน ผมก็ได้แต่ฟัง เพราะไม่รู้จะพูดไร ผอ. บอกว่าอยากทำอะไร อยากสู้อะไร ก็ทำเลย พวกพี่ไม่ได้เล่นเกมสองหน้าอะไร ก่อนกลับ ผอ. ยังกระซิบว่า (อยากกินอะไรก็กินเลย) ผมไม่ได้ตอบอะไร ผมอยากขอบคุณมวลชน เพื่อน ๆ ทุก ๆ องค์กรที่คอยส่งเสียงแทนผมและตะวัน ถึงความไม่ยุติธรรมที่เกิดขึ้นกับผม ขอบคุณมาก ๆ จากหัวใจ ผมไม่มีแรงจะพูดมาก แต่ยังยืนว่าประเทศไทยต้องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม แฟรงค์ขอกลับไปพัก ผู้ช่วยต้องมาช่วยกันเข็นแฟรงค์กลับ แฟรงค์หลับไปเลย….