จากกรณีเหตุคนร้ายบุกเข้าไปแทง นายสมพงศ์ ช่วยลุง หรือ “ช่างดอน” อายุ 40 ปี อดีตช่างซ่อมรถจยย. เสียชีวิตขณะนั่งกินเหล้าอยู่ข้างบ้านพัก พื้นที่ บ้านนาขา ต.นาตาล่วง อ.เมือง จ.ตรัง โดยตำรวจมุ่งปมเรื่อขัดแย้งส่วนตัวเป็นหลักตามที่ปรากฏเหตุการณ์ไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 17 มี.ค. พ.ต.อ.สานิตย์ พลเพชร ผกก.สภ.เมืองตรัง ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ ตร.ชุดสืบสวน และชุด EOD หน่วยเก็บกู้ระเบิด ภ.จว.ตรัง ไปตรวจสอบที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง มีญาติของผู้เสียชีวิตมาคอยดูสังเกตการณ์ โดยคดีนี้ตำรวจจะเรียกสอบประจักษ์พยานและพยานแวดล้อมทั้งหมด รวมทั้งแกะรอยคนร้ายจากกล้องวงจรปิดในพื้นที่ พร้อมนำร่างผู้เสียชีวิตส่งไปผ่าชันสูตรพลิกศพอย่างละเอียดที่ รพ.สงขลานครินทร์ (มอ.) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เพื่อชี้ชัดในอาวุธที่ใช้ในการลงมีก่อเหตุ

ขณะที่ นางปรีดา ทับไชย หรือ “ป้าดา” อายุ 57 ปี แม่ผู้เสียชีวิต เล่าให้ฟังว่า ลูกชายเคยมีภรรยาจำนวน 2 คน มีลูก 5 คน แต่ได้แยกกันอยู่ทั้งหมด โดยลูก ๆ มักจะแวะเวียนมาหาผู้ตายอยู่เสมอ คืนวันที่ลูกเสียชีวิต ตนฝันว่าลูกชายมาหาแต่ไม่พูดอะไร พอถามว่ามาทำไม ลูกชายก็เดินกลับออกไปทันที โดยไม่ได้พูดหรือตอบอะไร จนกระทั่งมาพบเป็นศพในรุ่งเช้า

“…ที่ผ่านมาลูกมีเรื่องอะไร มักจะไม่ค่อยเปิดเผย ปรับทุกข์ หรือบอกกล่าวกัน หลังจากตำรวจเรียกไปสอบปากคำ ก็ได้ให้การเท่าที่รู้ไปหมดแล้ว ส่วนนิสัยลูกชายยอมรับว่าเป็นคนชอบพูดจาด่าคนอื่น และพูดโวยวายอยู่บนถนนหน้าบ้าน ซึ่งอาจจะทำให้คนอื่นไม่พอใจ ส่วนอีกปมคือเรื่องเมื่อปี 2564 ลูกชายเคยถูกอดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านใช้อาวุธปืนบุกเข้ามายิง ขณะกำลังเดินออกจากห้องน้ำในร้านซ่อมจยย. ซึ่งตอนนี้ปิดร้านไปแล้ว จังหวะนั้นโชคดีที่ลูกชายปัดปลายกระบอกปืนได้ทัน ทำให้คมกระสุนไปถูกเบาะจยย.แทน ก่อนจะเกิดการยื้อแย้งปืนเป็นคดีความกันจนถึงตอนนี้ ทุกครั้งที่ศาลนัดลูกชายก็จะไปคนเดียว…” นางปรีดา กล่าว

ด้านนายเอ (นามสมมุติ) อายุ 37 ปี เพื่อนรุ่นน้องของผู้เสียชีวิตเปิดเผยว่า ตนเป็นคนสุดท้ายที่อยู่กับผู้ตายและเป็นผู้พบศพคนแรก โดยเมื่อเย็นวันที่ 15 มี.ค. ได้นั่งกินเหล้ากับผู้ตาย ซึ่งก่อนจะกลับบ้าน ช่างดอน ยังได้ต้มไข่มดแดงใส่ถุงให้ตนกลับไปกินด้วย โดยช่วงที่กินเหล้ากันตนรู้สึกแปลก ๆ เพราะปกติ ช่างดอน จะชอบพูดจาด่าทอและหยาบคาย แต่วันนั้นกลับพูดเพราะมาก แตกต่างกับวันก่อน ๆ หลังจากนั้นเวลาประมาณ 08.00 น. วันที่ 16 มี.ค. ตนมาหาอีกครั้งเพื่อจะรับออกไปทำงานแบกท่อนไม้ยางพาราด้วยกัน กลับพบว่า ช่างดอนไม่เก็บขวดเหล้าที่ดื่มกินด้วยกันโดยทิ้งไว้ที่แคร่หน้าบ้าน พอเดินไปดูก็เห็น ช่างดอน นอนกองกับพื้น ทีแรกคิดว่าคงหยอกเล่น เพราะปกติเป็นคนขี้หยอกเล่นกับเพื่อน แต่กลับกลายเป็นศพถูกแทงนอนเสียชีวิต จึงรีบแจ้งผู้ใหญ่บ้านและพ่อให้แจ้งตำรวจมาตรวจสอบดังกล่าว.