จากกรณีวงจรปิดจับภาพกลุ่มวัยรุ่น 3 คน อายุ 14-15 ปี ก่อเหตุขโมยรองเท้านักท่องเที่ยวบริเวณวิหารพระเจ้า 5 พระองค์ วัดผาซ่อนแก้ว อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ ภายหลังผู้ปกครองพาวัยรุ่นที่ก่อเหตุเข้ามอบตัวกับตำรวจ จึงถูกแจ้งข้อหา “ร่วมกันลักทรัพย์” ดำเนินคดีตามกฎหมายไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเหตุการณ์ดังกล่าว คณะกรรมการวัดพระธาตุผาซ่อนแก้ว ได้แก้ไขปัญหาโดยการติดป้ายประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวระวังรองเท้าหายเพิ่มขึ้น รวมทั้งได้นำเอาถุงพลาสติกมาไว้ให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวที่กลัวรองเท้าจะหายใส่ และถือติดตัวไปด้วย อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจตรงจุดวางรองเท้า ปรากฏว่า นักท่องเที่ยวส่วนมากจะถอดรองเท้าวางไว้ที่บริเวณชั้นวางเช่นเดิม ไม่ต้องการเอารองเท้าใส่ถุงพลาสติกและถือเข้าไปด้านในแต่อย่างใด จะมีอยู่ไม่กี่รายที่สวมใส่รองเท้าแบรนด์เนมราคาแพง นำใส่ถุงติดตัวไปเท่านั้น

นอกจากนี้ ทางวัดจะมีมาตรการในการป้องกันการถูกขโมยรองเท้าแล้ว ทางคณะกรรมการวัด ยังนำผ้าถุงและผ้าคลุมมาจำหน่ายให้กับสุภาพสตรีที่ใส่กระโปรงสั้น กางเกงขาสั้น ได้ใช้นุ่งและคลุมเพื่อที่จะเข้าไปชมด้านในวิหารพระเจ้า 5 พระองค์ โดยราคาจำหน่ายผืนละ 60 และ 100 บาท ซึ่งรายได้ทั้งหมดจะนำไปมอบให้กับทางวัด.