เมื่อไม่นานมานี้ ศาลประจำเมืองปอนเตเวดรา แคว้นกาลิเซีย ประเทศสเปน ตัดสินคดีของอดีตสามีภรรยาคู่หนึ่ง โดยสั่งให้ฝ่ายชายจ่ายเงินให้อดีตภรรยาจำนวน 88,025 ยูโร (ราว 3.44 ล้าน) เพื่อเป็นค่าชดเชยให้เธอ ที่ทำหน้าที่ดูแลบ้านและทำงานบ้านมาตลอดระยะเวลา 26 ปี ที่พวกเขาแต่งงานกัน

รายงานข่าวไม่ได้ลงชื่อของสามีภรรยาคูนี้ เพียงระบุว่าทั้งคู่แต่งงานกันในปี 2539 และจบชีวิตคู่ในปี 2565 ตลอดระยะเวลา 26 ปีที่แต่งงานกัน ฝ่ายภรรยานั้นเคยทำงานนอกบ้านรวมทั้งหมดเพียง 205 วัน นอกจากนั้นแล้ว เธอก็อุทิศตัวเองให้การดูแลบ้าน ทำงานบ้านและเลี้ยงดูลูกสาวเพียงคนเดียวของพวกเขา

หลังจากหย่าขาดจากกัน สามีเป็นฝ่ายที่ได้บ้านของพวกเขาไป โดยที่บ้านหลังนี้ได้ผ่อนชำระหมดไปนานแล้ว ฝ่ายหญิงจึงต้องออกจากบ้านไปหาที่อยู่ใหม่และต้องหางานทำอย่างเร่งด่วน เพื่อหาเลี้ยงตัวเอง แต่เนื่องจากเธอใช้ชีวิตเป็นแม่บ้านมาตลอดระยะเวลา 26 ปี เธอจึงได้งานที่มีค่าจ้างไม่มากนัก ขณะที่สามีของเธอ ซึ่งอุทิศตัวให้การงานได้อย่างเต็มที่มาตลอด จึงได้ดิบได้ดีกับอาชีพของตัวเอง ด้วยเหตุนี้ ฝ่ายหญิงจึงเรียกร้องขอให้อดีตสามีจ่ายเงินชดเชยให้เธอ

ในเบื้องต้นของการตัดสินคดีแปลกคดีนี้ กำหนดจำนวนเงินชดเชยไว้ที่ 120,000 ยูโร (ราว 4.69 ล้านบาท) แต่มีการอุทธรณ์คดีจากทั้งสองฝ่าย โดยทางอดีตสามีต้องการให้ลดค่าชดเชยเหลือเพียง 60,000 ยูโร (ราว 2.3 ล้านบาท) ส่วนฝ่ายอดีตภรรยาต้องการให้เพิ่มค่าชดเชยเป็น 183,629.36 ยูโร (ราว 7.18 ล้านบาท) 

อดีตภรรยาอ้างว่า เธอเคยทำงานในช่วงปี 2532 จนถึงกระทั่งแต่งงานแล้ว เธอก็ยังทำงานต่ออีก 1 ปี แล้วจึงลาออกมาเป็นแม่บ้านเต็มตัว โดยฝ่ายชายเป็นคนทำงานหาเลี้ยงครอบครัว เมื่อทั้งสองหย่าขาดจากกัน เธอจึงประสบความยากลำบาก เพราะหาได้แต่งานที่มีค่าจ้างน้อยมาก

แต่ฝ่ายชายก็โต้แย้งว่า หลังจากหย่าขาดกันแล้ว อดีตภรรยาของเขาต้องหาเลี้ยงตัวเองก็จริง แต่ก็ไม่มีภาระเลี้ยงดูบุตร เพราะลูกสาวของพวกเขาก็โตแล้ว และไม่ได้อาศัยอยู่กับแม่ เขายังอ้างว่าเมื่อแต่งงานกันแล้ว ทั้งคู่ย่อมต้องรับผิดชอบภาระหน้าที่ในครอบครัวร่วมกัน ดังนั้นการจ่ายเงินชดเชยให้อีกฝ่าย โดยเทียบเท่ากับสถานะของลูกจ้างที่ทำงานเต็มเวลา จึงถือว่าไม่ยุติธรรม

สุดท้าย ศาลเมืองปอนเตเวดรา ตัดสินให้สามีจ่ายเงินชดเชย โดยลดจำนวนจาก 120,000 ยูโร เหลือเพียง 88,025 ยูโร และต้องจ่ายเงินค่าเลี้ยงดูให้อดีตภรรยาอีกเดือนละ 350 ยูโร (ราว 13,706 บาท) เป็นเวลา 3 ปี โดยเงินจำนวนนี้ จะต้องมีการปรับขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อด้วย 

หากทั้งสองฝ่ายยังไม่พอใจคำตัดสิน ก็สามารถยื่นอุทธรณ์คดีต่อศาลสูงสุดได้

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES