นายพิชา รัตนธรรม ประธานเจ้าหน้าที่ธุรกิจธนบดี และบริการธนาคาร ธนาคารทิสโก้ เปิดเผยว่า ทิสโก้ เร่งขยายฐานลูกค้าธุรกิจเวลธ์ หรือบริหารความมั่งคั่ง โดยคาดว่าในอีก 3-5 ปีจากนี้จะเติบโตทั้งด้านรายได้ และเพิ่มลูกค้า 10-15% ซึ่งมีกลยุทธ์จากการให้ความร่วมมือกันของพันธมิตรด้านต่างๆ เช่น ด้านประกัน กองทุน มาทำตลาดและผลิตภัณฑ์รวมถึงบริการ จากปัจจุบันมีฐานลูกค้า 130,000 ราย คิดเป็นมูลค่าสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการ หรือเอยูเอ็ม 250,000 ล้านบาท ที่มีทั้งเงินฝาก ผลิตภัณฑ์การลงทุนและประกัน

ทั้งนี้ ลูกค้าเวลธ์ของทิสโก้มีสินทรัพย์รวมระดับ 1 ล้านบาทขึ้นไป แต่ส่วนใหญ่สัดส่วน 75-80% ของเอยูเอ็ม เป็นกลุ่มระดับ 5 ล้านบาทขึ้นไป โดยมีแผนขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มเติมจากการเน้นเรื่องที่ปรึกษา รวมถึงจากลูกค้าที่อยู่แห่งอื่นที่เน้นเฉพาะขายผลิตภัณฑ์ แต่ต้องการด้านบริการและให้คำปรึกษาจากทิสโก้ ซึ่งมองว่าเป็นการตอบรับความต้องการของลูกค้าที่ยั่งยืนและระยะยาว โดยจะได้รับคำแนะนำจากทิสโก้ เช่น ปรับพอร์ต ประกัน จัดเฮลธ์แคร์ ดูแลลูกค้าได้ระยะยาว

นอกจากนี้ ธนาคารทิสโก้หวังให้คนไทยมีเงินใช้แบบสุขสบายในสังคมอายุยืน โดยพัฒนา TISCO My Goal โปรแกรมวางแผนการเงินที่ครอบคลุมทั้งกองทุน ประกัน เงินฝาก รวมถึงวางแผนมรดกให้แก่ทายาท ซึ่งจะเป็นเครื่องมือช่วยให้เจ้าหน้าที่ธนกิจส่วนบุคคล นำไปใช้ออกแบบแผนการเงินเพื่อการเกษียณให้ตรงตามความต้องการของลูกค้าแต่ละราย

ขณะที่โปรแกรมนี้จะใช้ข้อมูลจาก 3 ส่วนเข้ามาช่วยในการวางแผน ได้แก่ เป้าหมายค่าใช้จ่ายทั่วไปหลังเกษียณของแต่ละคน, ค่าใช้จ่ายสำคัญหลังเกษียณ เช่น ค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพ กรณีเกิดโรคร้ายแรง โดยคำนวณค่าใช้จ่ายทั้งกรณีการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลรัฐและเอกชน ให้ลูกค้าเลือกได้ว่าเมื่อเกษียณแล้วต้องการรักษาที่โรงพยาบาลประเภทใด และการส่งต่อทรัพย์สินให้ทายาท ให้คำแนะนำว่าจะวางแผนอย่างไรหากเกิดเหตุไม่คาดคิดขึ้น พร้อมเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ที่จะช่วยให้การวางแผนการเงินประสบความสำเร็จตามเป้าหมาย

“โปรแกรมวางแผนการเงินในปัจจุบัน เน้นแต่เรื่องการออมเงินและลงทุนอย่างไรให้มีเงินก้อนก่อนเกษียณที่เพียงพอ แต่ยังมีช่องว่างเรื่องการวางแผนด้านค่าใช้จ่ายสุขภาพ ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายจำนวนมากที่มักจะเกิดขึ้นในชีวิตหลังเกษียณ รวมทั้งอาจจะลืมนึกถึงกระแสเงินสดหลังเกษียณที่สามารถสร้างได้ด้วยประกันบำนาญ และยังพบว่าผู้วางแผนเกษียณมักจะยอมลดคุณภาพชีวิตหลังเกษียณของตัวเองลงเพื่อลดจำนวนเงินที่ตัวเองต้องเก็บออมก่อนเกษียณ ดังนั้น โปรแกรมนี้จะเข้ามาช่วยออกแบบแผนการเงินให้เป็นไปตามความเป็นจริงและเป็นไปตามไลฟ์สไตล์ของลูกค้ามากที่สุด”