ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ลานอเนกประสงค์ ภายในมณฑลทหารบกที่ 13 อ.เมือง จ.ลพบุรี พล.ต.นิธิ อิงคสุวรรณ ผบ.มทบ.13 ฐานะศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 13 เป็นประธานในการเปิดโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” ประจำปี 2567 ซึ่งเป็นการร่วมกันระหว่างสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดลพบุรี การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคเขต 3 จังหวัดลพบุรี การประปาส่วนภูมิภาค สาขาลพบุรี ส่วนอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำที่ 3 ลพบุรี และหน่วยทหารในพื้นที่

โดยมณฑลทหารบกที่ 13 ในฐานะศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 13 ได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายตามโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” เพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ทุรกันดารที่ประสบภัยแล้ง ด้วยการระดมศักยภาพ และทรัพยากรของแต่ละหน่วยงานในการแจกจ่ายน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคให้กับพี่น้องประชาชนที่ประสบปัญหาภัยแล้งในพื้นที่รับผิดชอบ

ประกอบด้วย จ.ลพบุรี จ.สิงห์บุรี จ.อ่างทอง และจ.ชัยนาท โดยทุกเครือข่ายมีความมุ่งมั่นร่วมกันในโครงการนี้ที่มีประโยชน์ต่อประชาชน และประเทศชาติ ในการแจกจ่ายน้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค เพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนที่ครอบคลุมพื้นที่ของศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 13 ซึ่งมีภารกิจการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยพิบัติในทุกสถานการณ์ถือเป็นภารกิจเร่งด่วนสำคัญยิ่งที่จะต้องเข้าไปดำเนินการช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

โดยเฉพาะห้วงนี้เป็นที่ทราบกันดีว่า ภัยแล้งกำลังเกิดขึ้นกับทุกภูมิภาคของประเทศและมีแนวโน้มจะทวีความรุนแรงกระจายหลายพื้นที่ โดยจะต้องเตรียมตัวให้พร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ ในการที่จะเข้าช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างทันเวลา พร้อมกันนี้ได้ปล่อยขบวนรถไปลงให้การช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่รับผิดชอบที่กระจายกันออกไป ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการแบ่งเบาภาระช่วยเหลือประชาชน