เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 18 มี.ค.2567 ที่รัฐสภา นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงาน (วิปพรรคร่วมรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีเวทีอภิปรายไม่ไว้วางใจ ทั้งในส่วน สส. และ สว. ต่างจองกฐิน นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี  เกี่ยวกับอาการป่วย ว่า ต้องดูจากหน้างาน วันนี้นายทักษิณ เป็นบุคคลภายนอก หากมีการอภิปรายใส่ร้ายกันหรือถ้าอภิปรายเป็นเรื่องส่วนตัว ถือว่าผิดข้อบังคับ ก็ต้องประท้วงกัน ชี้แจงกัน ดีไม่ดีอาจจะเป็นความผิดที่นำไปสู่การฟ้องร้องกันได้ ซึ่งเชื่อว่า รัฐบาลภายใต้นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมที่จะตอบทุกคำถาม ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ซึ่งรับผิดชอบกระทรวงยุติธรรมโดยตรง หลายครั้งก็มาตอบกระทู้สด และให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเรื่องนี้

เมื่อถามว่า จะต้องมีทีมกฎหมายคอยดูเรื่องนี้โดยเฉพาะหรือไม่ นายครูมานิตย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องปกติ ไม่ถึงกับต้องตั้งวอร์รูม นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็เป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมายชั้นยอดของรัฐบาล หากมีการอภิปรายเกินเลย จะต้องมีการฟ้องร้องกันหรือไม่นั้น ก็เป็นเรื่องของคู่กรณี ไม่ใช่พวกตนไปฟ้อง พวกตนมีหน้าที่ลุกขึ้นชี้แจงให้ประชาชนเข้าใจ ในเรื่องข้อบังคับและรัฐธรรมนูญ รวมถึงข้อเท็จจริงในบางส่วน

เมื่อถามถึง การลงพื้นที่ของนายทักษิณนั้น นายครูมานิตย์ กล่าวว่า ตนคงประเมินอะไรไม่ได้ ส่วนหนึ่งของคนที่รักนายทักษิณก็แห่ไปให้กำลังใจกันมากมายทีเดียว ไม่ใช่เฉพาะ จ.เชียงใหม่ หรือภาคเหนือ แม้แต่คนอีสานเอง ก็ยังยกขบวนกันไป เพราะเป็นห่วงเป็นใยของประชาชนที่มีความศรัทธาในตัวนายทักษิณ 17 ปีไปอยู่ต่างประเทศ ถ้าไม่ใช่คนชื่อทักษิณ ชินวัตร พี่น้องประชาชนคนไทยคงลืม แต่นี่พิสูจน์ให้เห็นว่า 17 ปี ไม่ได้จางหายเลย

เมื่อถามถึงกรณีที่ยังมีการตั้งข้อสังเกตว่า อาการของนายทักษิณหายดีเร็วเกินไป หรือไม่เชื่อว่านายทักษิณป่วย นายครูมานิตย์ กล่าวว่า “แล้วแต่มุมมองของแต่ละคน แต่ท่านเชื่อผมเถอะว่า คนอายุ 75 ปี ผมเองอายุ 63 ปี สภาพร่างกายก็ยังไม่ค่อยปกติธรรมดา ฉะนั้นเป็นเรื่องปกติ ก็แล้วแต่มุมมองที่สังคมมอง ถ้าคนที่ชอบท่านนายกฯ ทักษิณ ก็มองให้ความเป็นธรรม มองทุกสิ่งทุกอย่างเป็นธรรมชาติ แต่ถ้าคนที่ไม่ชอบ ถึงท่านจะนอนป่วยอยู่ที่โรงพยาบาล ไม่เห็นหน้า ก็มีสิทธิวิพากษ์วิจารณ์ไปในทางลบ เป็นเรื่องปกติ” เมื่อถามย้ำว่า อะไรที่ทำให้นายทักษิณหายเร็วได้ขนาดนี้ นายครูมานิตย์ กล่าวว่า “กำลังใจสิครับ ยาไม่ได้ทำให้คนหายไว”

ด้านนายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวเสริมว่า เราต้องถามตัวเอง และถามคนที่ถามว่า มองปัญหานี้เป็นปัญหาส่วนรวมหรือเป็นปัญหาการเมือง ปัญหาความขัดแย้งในอดีตที่ผ่านมาหรือไม่ เราก้าวพ้นเรื่องนี้หรือยัง เอาคำถามนี้ถามตัวเอง จะได้รู้ว่า ท้ายที่สุดเป็นอย่างไร ส่วนตัวคิดว่าการตั้งคำถามแบบนี้ ถามเพื่อให้มีความเห็น ความรู้สึกว่า ความขัดแย้งยังมีอยู่ ยังไม่ได้ก้าวพ้นเรื่องพวกนี้ ตนขอเชิญทุกคนมาคิดเรื่องบ้านเมือง เรื่อง PM 2.5 เรื่องเศรษฐกิจ เรื่องต่างๆ ดีกว่า ก้าวข้ามเรื่องพวกนี้ ดังนั้นการที่จะมาตัดสินใจว่าไม่ป่วยจริง คำถามคือใครเป็นคนชี้ ใครเป็นคนตัดสินใจ ตนเข้าใจว่าอดีตนายกฯ ทักษิณ ก็ไม่ได้ตัดสินใจเอง ท่านไม่ได้บอกเองว่าท่านป่วย หรือไม่ป่วย แต่คนตัดสินใจคือคนที่รับผิดชอบหรือคณะกรรมการ ซึ่งก็ชี้แจงมาโดยลำดับ ดังนั้นตนอยากให้เราก้าวข้ามสิ่งเหล่านี้ เพราะไม่เช่นนั้นประเทศไทยก้าวไม่พ้นอะไรกันสักที วนกลับไปที่เดิม.