เมื่อวันที่ 18 มี.ค. ร.ต.อ.ปราโมทย์ คงนันทะ รอง สว.สส.(สอบสวน) สภ.มะขาม ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุกู้ภัยสมาคมสว่างกตัญญูธรรมสถาน จ.จันทบุรี มีเหตุคนผูกคอฆ่าตัวตาย เหตุเกิดบริเวณบ้านพัก ซอยข้างซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งในเขตเทศบาลมะขาม ต.มะขาม อ.มะขาม จ.จันทบุรี หลังรับแจ้งจึงได้พร้อมกับกำลังกู้ภัยฯ ร่วมเดินทางตรวจสอบ

ที่เกิดเหตุพบเป็นบ้านพักชั้นเดียวเลขที่ 92/3 โดยที่บริเวณหลังบ้าน พบร่างผู้เสียชีวิตเป็นหญิงชรา 1 ราย อยู่ในลักษณะนั่งอยู่กับพื้น ใช้ผ้าขาวม้าผูกคอมัดห้อยติดกับที่ดึงประตู ไม่พบมีร่องรอยบาดแผลอื่นๆ ที่เกิดจากการถูกทำร้ายหรืออุบัติเหตุ ทางตำรวจจึงได้ถ่ายภาพบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบสวนของ ร.ต.อ.ปราโมทย์ คงนันทะ รองสารวัตรสอบสวน สภ.มะขาม เบื้องต้นทราบชื่อผู้เสียชีวิตคือ นางอำนวย อายุ 76 ปี ขณะที่จากการสอบถามนายอำนาจ อายุ 56 ปี ลูกชายผู้ตายบอกว่า ปัจจุบันนางอำนวยผู้เป็นแม่ ป่วยมีโรคประจำตัวอยู่หลายโรค รวมถึงโรคซึมเศร้า ที่เคยมารับการรักษาแต่ไม่ต่อเนื่อง

ส่วนสาเหตุที่แม่คิดสั้น น่าจะมาจากเรื่องอาการน้อยใจของคนแก่ ที่ไม่ค่อยมีลูกหลานแวะมาหา โดยเคยบ่นว่า อยากทำร้ายตัวเองแบบนี้มาแล้วหลายครั้ง โดยตนเองจึงได้พยายามเก็บเอาทั้งมีด ของมีคมต่างๆ รวมไปถึงเชือกโยงทุเรียน ที่อาจถูกนำมาใช้ทำร้ายฆ่าตัวตาย ดังคำบ่นจากปากแม่ ไปซุกซ่อนในที่ลับตาแล้ว

โดยก่อนเกิดเหตุ ตนเองพร้อมกับคนในบ้าน ได้ออกไปทำงานรับจ้างตามปกติ โดยมีแม่อยู่กับหลาน 2 คนที่บ้าน แต่ก็ไม่คาดว่าคิดว่าแม่จะไปเจอผ้าขาวม้าที่อยู่ในห้อง และมาก่อเหตุ จนหลานเดินออกมาที่หลังบ้าน มาพบว่าย่าผูกคอฆ่าตัวตาย จึงรีบโทรฯ มาบอก จึงได้รีบกลับมาดู ก็พบว่าแม่เสียชีวิตแล้ว จึงได้แจ้งตำรวจมาตรวจสอบดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม สาเหตุยังอยู่ในระหว่างการสอบสวนของตำรวจ เบื้องต้นได้ประสานกู้ภัยฯ นำร่างส่งให้แพทย์ชันสูตรโดยละเอียดอีกครั้งก่อนมอบให้ญาติ รับกลับไปทำพิธีทางศาสนาต่อไป