เมื่อวันที่ 18 มี.ค. นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.ต่างประเทศ ลงพื้นที่จ.เชียงราย เพื่อพบหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับผู้แทนหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในท้องที่และตรวจเยี่ยมการให้บริการกงสุล ก่อนเดินทางไปร่วมการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 2/2567 ที่จ.พะเยา

ทั้งนี้ รมช.ต่างประเทศได้เยี่ยมชมท่าเรือพาณิชย์เชียงแสน และรับฟังการบรรยายสรุป พร้อมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นกับผู้แทนภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เกี่ยวกับสถานการณ์การค้าชายแดนของ จ.เชียงราย กับประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 100,000 ล้านบาทในปี 2566 และการท่องเที่ยว รวมทั้งความเชื่อมโยงด้านการคมนาคมขนส่งทั้งทางถนนและทางน้ำระหว่างไทยกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เมียนมา และจีนตอนใต้ นอกจากนี้ยังได้หารือเกี่ยวกับปัญหาหมอกควันข้ามแดนและปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติ เพื่อนำข้อเสนอแนะต่างๆ ไปพิจารณากำหนดแนวทางการขับเคลื่อนการดำเนินการด้านการต่างประเทศตามแนวทางการทูตเชิงเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ต้องการให้การต่างประเทศช่วยสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจและความกินดีอยู่ดีให้ประชาชน

จากนั้น ในช่วงบ่าย นายจักรพงษ์ได้ตรวจเยี่ยมสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว เชียงราย ภายในศูนย์การค้าเซ็นทรัลเชียงราย โดยมีนางคคนางค์ อัมระนันทน์ อองลารท์ หัวหน้าสำนักงานฯ พร้อมเจ้าหน้าที่ให้การต้อนรับ ขณะที่นายจักรพงษ์ได้มอบนโยบายด้านการทูตเพื่อประชาชน โดยเน้นย้ำบริการที่สะดวก รวดเร็ว และมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง รวมทั้งการนำนวัตกรรมมาใช้ในการพัฒนางานบริการ อนึ่ง สำนักงานฯ เชียงราย เป็นหนึ่งในสำนักงานนำร่องที่มีเครื่องรับคำร้องขอหนังสือเดินทางแบบบริการด้วยตนเอง (kiosk) ซึ่งประชาชนให้ความสนใจและตอบรับเครื่อง kiosk เป็นอย่างดี  นอกจากนี้ นายจักรพงษ์เน้นย้ำบทบาทของสำนักงานฯ ในการร่วมมือกับสำนักงานจังหวัดและหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในจังหวัดและพื้นที่ใกล้เคียง โดยเฉพาะอย่างยิ่งภารกิจด้านการคุ้มครองคนไทยในต่างประเทศ ซึ่งจะต้องทำงานเชิงรุกในการประชาสัมพันธ์ สร้างความตระหนักรู้ และเตือนภัยคนไทยในพื้นที่ เพื่อไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์หรือกรณีถูกหลอกไปทำงานในต่างประเทศ