เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 19 มี.ค. ที่ จ.พะเยา ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 2/2567 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ใส่เสื้อผ้าฝ้ายสีชมพูเข้มอมม่วง ย้อมสีธรรมชาติจากครั่ง แต่งด้วยลายดอกสารภี ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำจังหวัดพะเยา นั่งรับประทานอาหารเช้าริมกว๊านพะเยา เมนูข้าวเหนียวหมูปิ้ง ปาท่องโก๋ ขนมจีบ และแซนด์วิช ก่อนใส่บาตรพระสงฆ์ที่พายเรือรับบิณฑบาต เพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ นายกฯ ยังทวีตข้อความผ่าน X ด้วยว่า “ใส่บาตรและทานอาหารเช้าริมกว๊านพะเยา ก่อนไปประชุม ครม.สัญจร ที่ มหาวิทยาลัยพะเยา” 

ต่อมาเวลา 09.30 น. ที่หอประชุมพญางำเมือง มหาวิทยาลัยพะเยา ต.แม่กา อ.เมืองพะเยา จ.พะเยา นายเศรษฐา เยี่ยมชมนิทรรศการด้านหน้าหอประชุมพญางำเมือง ช่วงหนึ่งระหว่างเยี่ยมชมบูธ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) รายงานถึงความคืบหน้าการเปิดสำนักงาน ททท. ที่ จ.พะเยา โดย นายกฯ กำชับว่า ให้เปิดให้ทันการท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาวปลายปีนี้ จากนั้น นายกฯ เปิดเผยว่า ช่วงเช้าได้นั่งรับประทานอาหารเช้า และพระมารับบิณฑบาตพอดี จึงได้ใส่บาตรทางเรือ 

เมื่อถามว่าได้ขอพรอะไรหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้ขออะไร พระท่านให้พรธรรมดา เมื่อถามว่าวันนี้บรรยากาศดีฝนตก ทำให้ค่าฝุ่น PM2.5 ลดลงด้วยหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ใช่ครับ อากาศดี 

 ‘นายกฯ’ ใส่บาตรริมกว๊านพะเยา

ต่อมา นายกฯ ถ่ายภาพร่วมกับ ครม. ผู้ว่าราชการจังหวัดกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 2 (เชียงราย น่าน พะเยา และแพร่) และส่วนราชการ 

อย่างไรก็ตาม วันเดียวกันนี้ ครม. แจ้งลาการประชุมได้แก่ 1.นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ 2.นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน และ 3.นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ทางจังหวัดพะเยา ได้มอบผ้าคล้องคอสีครีมขาว ผ้าปะเชิงสีทองและสีบานเย็น ปักลวดลายดอกสารภีดอกไม้ประจำจังหวัดพะเยา ตราประจำจังหวัดพะเยา และนกยูงพะเยา พร้อมมอบกางเกงลายพะเยาให้นายกฯ และ ครม. พร้อมจัดเมนูให้ ครม. ประกอบด้วย ข้าวหอมมะลิ ต้มปลานิลจำปาทอง ข้าวหนุกงา กาแฟสด (ร้อน) ปางปูเลาะ น้ำส้มคั้นสด อ.แม่ใจ ขณะที่ผลไม้ ประกอบด้วย ฝรั่งหงเป่าสือ และแคนตาลูป ขณะที่อาหารกลางวัน ประกอบด้วย แกงตูนปลานิลจำปาทอง หลนปลาส้ม จิ้นนึ่ง น้ำพริกข่า ไข่เจียวแหนมครูวิมล ยำจิ้นไก่เหลืองบุษราคัม ผัดดอกหอมใส่กุ้ง และข้าวหอมมะลิพะเยา ทั้งนี้ สำหรับอาหารเบรกเช้า ประกอบด้วยหมี่กรอบลำไย ขนมกล้วยไร้แป้ง และดอกงิ้วอบกรอบ เป็นต้น.