เมื่อวันที่ 13 ม.ค. โลกออนไลน์ต่างพูดถึงกันเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ นายสมบูรณ์ คำแหง หรือ บังแกน ประธานคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนระดับชาติ (กป.อพช.) ได้โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพลงในเฟซบุ๊ก พร้อมระบุว่า “นายกฯเศรษฐา..ไปช่วยเด็กเกาะพยามด้วยนะครับ” ช่วยไปสร้างสะพานให้เด็กได้ข้ามไปโรงเรียนก่อนเถอะครับ ก่อนที่จะไปคิดทำแลนด์บริดจ์ หรือโครงการสะพานเชื่อมเศรษฐกิจ ระนอง-ชุมพร ให้นายทุนต่างชาติเขานะ!!!

ด้วยสะพานข้ามคลอง ที่เกาะพยาม จังหวัดระนอง ที่สร้างยังไม่เสร็จมาหลายปี เพราะทราบว่าถูกสั่งยกเลิก จากเหตุที่เจ้าของโครงการไม่ได้ดำเนินการขออนุญาตอย่างถูกต้องจากเจ้าของพื้นที่ ซึ่งคงเป็นพื้นที่ป่าชายเลนโดยการดูแลโดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

จนชาวบ้านในพื้นที่ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ลูกหลาน ด้วยการทำแพข้าม และทราบว่า วันดีคืนดีแพล่ม จนทำให้เด็กๆ เปียกปอน บ้างได้รับบาดเจ็บ และคงเสี่ยงต่อชีวิตอย่างมาก หากไม่มีการแก้ไขให้ดีกว่านี้

และในโอกาสที่ท่านนายกฯ จะนำพา ครม. มาประชุมประชุมสัญจรที่ระนอง ช่วงวันที่ 22-23 ม.ค. 2567 นี้ ถือโอกาสแวบไปเยี่ยมดูเด็กที่เกาะพยามด้วยนะครับ…คงไม่เหลือบ่ากว่าแรงท่านมากนัก อำนาจของท่านคงช่วยเด็กๆ ได้ไม่ยาก “สร้างสะพานให้เด็ก..น่าจะง่ายก็สร้างแลนด์บริดจ์แน่นอนครับ..เชื่อผมเถอะ!” หมายเหตุ… เกาะพยาม คือเกาะที่อยู่ตรงข้ามกับท่าเรือน้ำลึกตรงอ่าวอ่าง ฝั่งระนอง ที่เป็นส่วนสำคัญของโครงการแลนด์บริดจ์นั่นแหละครับ ผมยังนึกภาพไม่ออกเลยว่า ถ้าโครงการนี้เกิดขึ้นจริง คนเกาะนี้จะอยู่กันยังไง…

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @Somboon Khamhang