สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี เมื่อวันที่ 1 เม.ย. ว่ากฎหมายการใช้กัญชา ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อการนันทนาการในเยอรมนี มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. หลังสภานิติบัญญัติแห่งชาติมีมติรับรอง เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา


กฎหมายอนุญาตให้ผู้มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปในเยอรมนี สามารถซื้อและครอบครองกัญชาเพื่อการบริโภค ได้สูงสุดไม่เกินคนละ 25 กรัม การปลูกต้นกัญชาได้สูงสุด 3 ต้น และการครอบครองกัญชาแห่งที่มีน้ำหนักไม้เกิน 50 กรัม


อย่างไรก็ตาม ร้านค้าและห้างสรรพสินค้าจะยังไม่ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายกัญชา นอกจากนี้ ห้ามมีการซื้อ จำหน่าย และการบริโภคกัญชา บริเวณใกล้กับโรงเรียนอนุบาล โรงเรียน สนามเด็กเล็ก ศูนย์กีฬา และทางเท้า ระหว่างเวลา 07.00-20.00 น. ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ


ขณะที่ประชาชนสามารถเข้าร่วม “สมาคมหรือสโมสรกัญชา” ซึ่งมีสมาชิกไม่เกิน 500 คน เพื่อร่วมกิจกรรมเพาะปลูก และการซื้อกัญชาภายในหมู่สมาชิก ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2567


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้เยอรมนีเป็นประเทศที่สาม ซึ่งมีกฎหมายกัญชาเสรีที่สุดในยุโรป ต่อจากมอลจา และลักเซมเบิร์ก ซึ่งผ่านกฎหมายกัญชาเพื่อการนันทนาการ เมื่อปี 2564 และ 2566 ตามลำดับ ส่วนเนเธอร์แลนด์ยกระดับกฎหมายควบคุมการใช้กัญชาในประเทศมากขึ้น ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา


ด้าน นพ.คาร์ล เลาเทอร์บัค รมว.สาธารณสุขเยอรมนี ให้ความเห็นว่า กฎหมายดังกล่าวมีความจำเป็น เพื่อควบคุมสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งเด็กและเยาวชนในประเทศเข้าถึงกัญชาได้ง่ายขึ้นผ่านตลาดมืด พร้อมทั้งแสดงความคาดหวังว่า เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้ อัตราการเกิดอาชญากรรมในเยอรมนีน่าจะลดลง


กระนั้น สมาคมแพทย์และผู้สันทัดกรณีอีกหลายแขนงวิจารณ์กฎหมายกัญชา ว่าเป็นการส่งเสริมให้ประชาชนเข้าถึงกัญชาได้ง่ายขึ้นมากกว่า ส่วนผลสำรวจความคิดเห็นชาวเยอรมัน จัดทำเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา โดยสำนักโพลยูกอฟ ปรากฏว่า 47% “เห็นด้วยบางส่วนหรือเห็นด้วยทั้งหมด” และ 42% “ไม่เห็นด้วยบางส่วนหรือไม่เห็นด้วยทั้งหมด” กับกฎหมายนี้.

เครดิตภาพ : AFP