วันที่ 19 มี.ค. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงการลงพื้นที่ตรววจโกดังใน จ.สุรินทร์ ตรวจสอบข้าวในสต๊อกที่เก็บรักษาไว้ในโครงการรับจำนำข้าวเป็นเวลา 10 ปี ที่ถูกร้องเรียนว่าเป็นข้าวเน่า ว่า ตนได้ไปตรวจสอบโกดังที่เก็บข้าวในโครงการรับจำนำข้าว 2 แห่ง คือ บจก.พูนผล เทรดดิ้ง หลัง 4 อ.เมือง และคลังกิตติชัย หลัง 2 อ.ปราสาท ตามที่มีการร้องเรียน ที่มีข้าวรวมกันประมาณ 1.2 แสนกระสอบ

แต่โกดังดังกล่าวถูกปิดล็อก ทำให้คนงานไม่สามารถเข้าไปทำงานได้ และจากการที่ไปตรวจสอบข้าวในแต่ละกระสอบพบว่า ยังมีปลายจมูกข้าว ส่วนเม็ดข้าวมีสีเหลืองบ้างเล็กน้อย โดยได้นำข้าวดังกล่าวไปทดลองหุง ยังมีกลิ่นหอม ข้าวยังมียางเป็นข้าวชั้นดีสามารถนำมารับประทานได้

ดังนั้นการตรวจสอบทั้งหมด ไม่ตรงกับที่มีการร้องเรียน โดยในระหว่างการตรวจสอบ ได้มีการบันทึกภาพในการตรวจสอบไว้ทุกขั้นตอน ให้เห็นถึงความโปร่งใส หากรีบนำมาออกขายก็ยังได้ราคา เพราะราคาในท้องตลาดกำลังมีราคาดี โดยจะต้องตรวจสอบให้ชัดเจนอีกครั้งก่อนนำมาขาย และจะมีเงินนำมาคืนเจ้าของโรงสีและโกดัง รวมถึงชำระค่าเช่าโกดังที่ยังค้างไว้ โดยเงินที่เหลือก็ยังนำคืนให้กับรัฐบาลได้ เพราะข้าวที่อยู่ในโกดังถือว่าเป็นของรัฐบาล แต่หากปล่อยทิ้งไว้ในโกดังก็จะเกิดปัญหา

ทั้งนี้ ตนจะไปตรวจสอบในโกดังอื่นที่มีการเก็บข้าวในสต๊อกโครงการรับจำนำ เพื่อพิจารณาก่อนนำมาออกขาย