จากนั้นเวลา 11.30 น. ภายหลังแถลงข่าวเสร็จสิ้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง รับโล่รางวัลเกียรติคุณจากเกษตรกรชาวยางพารา ที่นำมามอบให้ ภายหลังราคายางพารามีราคาสูงขึ้น 90 บาทต่อกิโลกรัม โดยนายกฯ ได้กล่าวขอบคุณพร้อมกล่าวว่า ไม่ใช่เป็นเพราะตน และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ 2 คน แต่ยังมีหน่วยงานความมั่นคง กระทรวงการคลัง และเจ้าหน้าที่ที่สกัดกั้นยางเถื่อนเข้าประเทศไทยด้วย และความจริงแล้ว แค่คำขอบคุณก็เป็นกำลังใจพอสมควรแล้ว ถ้วยรางวัลใบนี้ที่มอบให้ตนในวันนี้ เป็นสัญลักษณ์ของการจบ หรือการชนะ แต่เชื่อว่าเกษตรกรคงไม่พอใจที่ราคาแค่ 90 บาทต่อกิโลกรัม ทำให้เกษตรกรชาวยางพาราต่างหัวเราะ ก่อนกล่าวต่อว่า ตอนนี้ยังไม่จบ 

จากนั้น นายกฯ หันไปบอก ร.อ.ธรรมนัส ว่า รัฐบาลคงยังไม่จบแค่นี้ใช่หรือไม่ เกษตรกรคงยังไม่พอใจราคา 90 บาทต่อกิโลกรัมใช่หรือไม่ คงอยากได้อีกใช่ไหม โดย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า “ใช่ครับ ต้องเป็น 3 หลัก“ ทั้งนี้ นายกฯ ยังระบุอีกว่า ตลาดมีขึ้นมีลง แต่เราจะพยายามทำให้ราคาขึ้นไปสูงสุดที่จะสามารถทำได้

‘นายกฯ’ รับมอบโล่รางวัล ‘ชาวสวนยาง’ ขอบคุณ หลังราคายางพุ่งสูง

จากนั้นเวลา 11.55 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังรับโล่รางวัลเกียรติคุณจากเกษตรกรชาวยางพารา นายกฯ พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.มหาดไทย น.ส.ศุภมาส อิศรภักดี รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ได้เดินเยี่ยมชมบูธจากหน่วยงานรัฐ และผลิตภัณฑ์ของกลุ่มแม่บ้านในพื้นที่ จ.พะเยา โดยนายกฯ หยุดแวะชมบูธของสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดพะเยา ก่อนรับมอบกางเกงผ้าฝ้ายพิมพ์ลายนกยูง ลายประจำจังหวัดพะเยา จากบูธจำหน่ายผลิตภัณฑ์ผ้าพื้นเมือง พร้อมชมว่า “ผ้าสวย สีสันสดใส” ก่อนนายกฯ หยุดทักทายกลุ่มแม่บ้านผามฝ้ายหลวงแม่เพียร อ.เชียงม่วน ที่กำลังนั่งทอฝ้ายว่า “นั่งแบบนี้เมื่อยหรือไม่” โดยกลุ่มแม่บ้านฯ ตอบกลับว่า “เห็นหน้านายกฯ ก็ไม่เมื่อยแล้ว”

จึงทำให้นายกฯ ยิ้มอย่างอารมณ์ดี และอุดหนุนเสื้อกั๊ก ทำจากฝ้ายหลวง ตัวละ 2,500 บาท โดย นายกฯ ระบุว่า ใส่ได้พอดีตัว จะนำไปใส่กับเสื้อเชิ้ตที่เข้ากันดี ก่อน นายกฯ จะถ่ายภาพร่วมกัน โดยกลุ่มแม่บ้านได้ให้กำลังใจบอก “นายกฯ สู้ๆ”

จากนั้นระหว่างเดินเยี่ยมชมบูธ นายกฯ ยังได้พบกับเด็กพิการ ซึ่งมีความสามารถในการใช้เท้าวาดภาพ โดย นายกฯ เอื้อมมือไปแตะไหล่ของเด็กรายนั้น พร้อมกล่าวว่า เป็นกำลังใจให้

ต่อมา นายกฯ แวะชมบูธผลิตภัณฑ์จักสานของวิสาหกิจชุมชนหัตถกรรมล้านนาสันปูเลย อ.เมือง และอุดหนุนกระเป๋าถือทำจากผักตบชวา ย้อมสีด้วยอโวคาโด ราคา 800 บาท มอบให้ น.ส.ศุภมาศ เป็นที่ระลึก และหยุดถ่ายรูปและให้กำลังใจ “น้องเจ้าขุน” ด.ช.รัฐกิจ ป้อสีลา เด็กพิการแขน 2 ข้าง ที่ทางกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าไปให้ความช่วยเหลือ ซึ่งมีความสามารถด้านการวาดรูป โดยมูลนิธิธรรมนัส พรหมเผ่า ได้ประมูลภาพวาด มูลค่า 150,000 บาท เป็นการให้กำลังใจ ก่อนที่จะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจต่อที่ จ.ลำปาง.