นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 22–24 มี.ค.67 รฟท. จะเปิดพื้นที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ จัดงานเทศกาล “OTOP ของดีวิถีริมราง” ครั้งยิ่งใหญ่ เพื่อเปิดให้ผู้ประกอบการสินค้าและบริการ จากโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ (OTOP) และผู้จำหน่ายสินค้าที่มีชื่อเสียงที่อยู่ริมสายทางรถไฟทั่วประเทศ มาจัดจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ ตามนโยบายรัฐบาล และกระทรวงคมนาคม ที่เร่งผลักดัน Soft Power ของไทย ให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติออกไปทั่วโลก ทั้งนี้เทศกาลดังกล่าวจะจัดขึ้นตั้งแต่เวลา 09.00–21.30 น. ณ ชั้น M ประตู 4 สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์

นายเอกรัช กล่าวต่อว่า การจัดเทศกาล “OTOP ของดีวิถีริมราง” ถือเป็นการเปิดพื้นที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เพื่อสนับสนุนสินค้าภูมิปัญญาไทย จากชุมชนในภูมิภาคต่างๆ โดยเฉพาะที่อยู่ริมทางรถไฟ สู่ตลาดทั้งในประเทศ และต่างประเทศ อีกทั้งช่วยเพิ่มช่องทางให้แก่ชุมชนท้องถิ่นในการส่งเสริมสินค้าที่มีคุณภาพจากผลผลิตคนไทย มุ่งหวังให้ผู้ผลิตมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการจำหน่ายสินค้าที่มีคุณภาพ ก่อให้เกิดการกระจายรายได้ไปสู่ท้องถิ่น สร้างความยั่งยืนแก่เศรษฐกิจฐานรากของประเทศ ซึ่งถือเป็นการสร้างสาธารณประโยชน์ที่ รฟท. ทำเพื่อประชาชน และสนับสนุนนโยบาย Soft Power ของรัฐบาลในการช่วยผลักดันเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย

นายเอกรัช กล่าวอีกว่า ภายในงานผู้เข้าร่วมงานจะได้สัมผัสกับเอกลักษณ์ภูมิปัญญาที่แสดงความเป็นท้องถิ่นไทยในแต่ละภูมิภาค โดยมีจัดโซนอาหาร และสินค้าพื้นเมืองจากทั่วทุกภูมิภาคในไทยกว่า 100 ร้านค้า อาทิ ร้านข้าวซอย และขนมจีนจาก จ.ลำปาง ร้านข้าวหมกไก่ ขนมจีนน้ำยาใต้จาก จ.ยะลา ร้านกล้วยตากแม่อารักษ์จาก จ.หนองคาย ร้านหมูยอชมดีจาก จ.อุบลราชธานี ร้านกาแฟโรบัสต้าศรีสะเกษ และร้านตีมีดบ้านตะดอบจาก จ.ศรีสะเกษ ร้านป้างามงานฝีมือ และร้านปินิดาตะกร้าสานจาก จ.ชลบุรี โดยผู้เข้าร่วมงานจะได้อิ่มอร่อย และเพลิดเพลินกับของดีอีกจำนวนมาก

นอกจากนี้ยังมีโซน Health & Spa ที่สร้างความผ่อนคลายสไตล์สปาไทย อาทิ นวดเพื่อสุขภาพ นวดเพื่อผ่อนคลาย นวดเพื่อความงาม และยังจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรคุณภาพดี พร้อมทั้งจัดคอนเสิร์ต และการแสดงต่างๆ ของศิลปิน ที่จะทำให้สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ เต็มไปด้วยความสนุกสนาน มีทั้งนักร้องหนุ่มลูกทุ่งเสียงทรงพลัง “ครูเต้ย อภิวัฒน์” นักร้องสาวเสียงหวาน “เป็กกี้ ศรีธัญญา” นักร้องหนุ่มเอวพลิ้ว “ปอ อรรณพ AF7” และ “ลำตัดพ่อหวังเต๊ะ แม่ศรีนวล”  ที่จะมาร่วมสืบสานวัฒนธรรม และศิลปะพื้นบ้านของภาคกลาง รวมถึงร่วมย้อนวันวานกับสามน้าจำอวด “น้าโย่ง น้านงค์ น้าพวง” ที่จะมาขับร้องเพลงฉ่อย และสร้างสีสันด้วยมุกตลก สอดแทรกความเป็นไทย ให้ผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมสนุก และเพลิดเพลิน

นายเอกรัช กล่าวด้วยว่า รฟท. หวังว่า การจัดงานเทศกาล “OTOP ของดีวิถีริมราง” ครั้งนี้ จะเป็นอีกหนึ่งช่องทางในการสนับสนุนการสร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ สู่ประชาชนในชุมชนท้องถิ่น ซึ่งเป็นไปตามความตั้งใจของนายนิรุฒ มณีพันธ์ ผู้ว่า รฟท. ที่ต้องการให้ รฟท. มีส่วนร่วมสนับสนุนกิจกรรมที่ส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศ ก่อให้เกิดการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่น ส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนฐานรากให้มีความเข้มแข็ง เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นต่อไป.