สำนักข่าวญี่ปุ่นรายงานข่าวการเสียชีวิตของ ชิเงอิจิ เนงิชิ หนึ่งในกลุ่มผู้ที่ได้ชื่อว่าคิดค้น “เครื่องเล่นคาราโอเกะ” เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 100 ปี โดยครอบครัวของเขาเพิ่งเปิดเผยว่า เนงิชิ เสียชีวิตเมื่อวันที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมา ด้วยสาเหตุตามธรรมชาติ (โรคชรา) 

สำนักข่าววอลล์สตรีทเจอร์นัล ระบุว่า เนงิชี เป็นคนแรกที่คิดค้นเครื่องคาราโอเกะ และนำมาใช้ในเชิงพาณิชย์เมื่อปี 2510 แต่เขาไม่เคยดำเนินการจดสิทธิบัตรสิ่งประดิษฐ์ของเขา

เครื่องเล่นสำหรับร้องคาราโอเกะของ เนงิชิ มีชื่อว่า “Sparko Box” วางตลาดเป็นครั้งแรกในปี 2510 และถูกบันทึกไว้ว่า เป็นเครื่องสำหรับร้องคาราโอเกะรุ่นแรกสุด ตามข้อมูลของสมาคมอุตสาหกรรมคาราโอเกะแห่งญี่ปุ่น 

นอกจากนี้ เขายังเป็น 1 ใน 5 ของกลุ่มนักประดิษฐ์ชาวญี่ปุ่น ที่คิดค้นเครื่องร้องคาราโอเกะ (แบบต่างคนต่างคิด) รุ่นแรกในช่วงปี 2510-2514

นักประดิษฐ์เครื่องคาราโอเกะอีกคนหนึ่งซึ่งมีชื่อเสียงโด่งดังกว่า และได้รับการยอมรับมากกว่า ว่าเป็นผู้ประดิษฐ์เครื่องคาราโอเกะรุ่นแรกคือ ไดสุเกะ อิโนะอุเอะ ซึ่งมีอาชีพเป็นนักดนตรี เขาเป็นคนผลิตเครื่องคาราโอเกะ รุ่น 8 Juke และวางจำหน่ายในปี 2514 

ทว่า เนงิชิ ผู้ก่อตั้งบริษัทผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีใช้กันทั่วไป เช่น วิทยุทรานซิสเตอร์ และผู้ที่รักการร้องตามเพลงที่เห็นในรายการโทรทัศน์ หรือได้ยินจากรายการวิทยุ คือเจ้าของไอเดียในการนำเอาไมโครโฟน, ลำโพง และเครื่องเล่นเทปคาสเซ็ทมาต่อสายรวมกัน พร้อมตัวเลือกให้เล่นเฉพาะส่วนที่เป็นเสียงดนตรี 

เนงิชิ ผู้มองเห็นโอกาสทางการตลาดของเครื่องเล่นดังกล่าว ผลิตเครื่อง Sparko Box จำนวน 8,000 เครื่อง และนำไปติดตั้งตามจุดต่าง ๆ ทั่วญี่ปุ่น ซึ่งรวมทั้งในร้านอาหารด้วย แต่เครื่องเล่นของเขาก็ไม่ได้รับความสนใจจากลูกค้ามากนัก 

เนงิชิ ออกจากวงการธุรกิจเครื่องเล่นคาราโอเกะไปในปี 2518 ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เพราะหลังจากนั้น โรงงานผู้ผลิตรายใหญ่อื่น ๆ ก็หันมาลงทุนในธุรกิจด้านนี้ และต่อมา “คาราโอเกะ” ก็กลายเป็นงานอดิเรกยอดนิยม จนกระทั่งกลายเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของญี่ปุ่น รวมถึงเป็นกิจกรรมที่คนทั่วโลกชื่นชอบ

ที่มา : japantimes.co.jp

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, X / @Matt_Alt