ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุมโรงเรียนนาอินวิทยาคม ต.นาอิน อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจติดตามผลการดำเนินงาน และมอบนโบบายและแนวทางการขับเคลื่อนโครงการ “โคเงินล้าน” ของกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยมี นายศิริวัฒน์ บุปผาเจริญ ผวจ.อุตรดิตถ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตลอดจนเกษตรกร อ.พิชัย ให้การต้อนรับ

โดย จ.อุตรดิตถ์ ภายใต้โครงการสนับสนุนการดำเนินงานขับเคลื่อนโครงการ “โคเงินล้าน” นำร่อง ระยะที่ 1 โดยสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ สาขาเขต 2 (สทบ.สาขาเขต 2) มีการดำเนินงานจัดตั้งกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองทั้งสิ้น 644 กองทุน แยกเป็นกองทุนหมู่่บ้าน 610 กองทุน กองทุนชุมชนเมือง 29 ชุมชน และชุมชนทหาร 5 ชุมชน ได้รับเงินจัดสรรจากรัฐบาลทั้งสิ้น 2,158,805,000 บาท แยกเป็นเงินกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง 1,449,500,000 บาท มีเงินทุนหมุนเวียนโครงการประชารัฐ รวมทั้งสิ้น 709,305,000 บาท ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา กองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมือง ได้เป็นแหล่งเงินทุนหมุนเวียนให้กับประชาชน สามารถพัฒนาศักยภาพด้านอาชีพ สร้างงาน สร้างรายได้ เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนในระดับฐานราก สร้างภูมิคุ้มกันทางด้านเศรษฐกิจและสังคม เสริมสร้างให้คนในชุมชนมีกระบวนการพึ่งพาตัวเอง สามารถพัฒนาหมู่บ้านและชุมชนให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน

โครงการ “โคเงินล้าน” นำร่อง ระยะที่ 1 ซึ่ง จ.อุตรดิตถ์ เป็นหนึ่งในพื้นที่เป้าหมาย ในการดำเนินงานตามโครงการ เพื่อเป็นการส่งเสริมสนับสนุนการสร้างงาน สร้างอาชีพ ให้ครัวเรือนสมาชิกกองทุน หมู่บ้านและชุมชนเมือง และการเข้าถึงโอกาสในการพัฒนาทักษะด้านอาชีพ การเลี้ยงโคคุณภาพสูง สำหรับสมาชิกกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองในพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ โดยข้อมูลจากกรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รายงานว่า ในปี 2566 พบว่า มีเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ได้ลงทะเบียน 29,538 ราย มีโคเนื้อ 47,731 ตัว เกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อ 3,715 ราย ภายในงานได้มีสมาชิกโค กทบ. นำร่อง (โคกีฬา) อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ได้มาถ่ายทอดประสบการณ์ตรง (โคต้นน้ำ) “โคกีฬา เลี้ยงง่ายกว่าที่คิด” ให้กับสมาชิก กทบ. จ.อุตรดิตถ์ ได้รับฟังอีกด้วย

สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ได้นำต้นแบบมาทดลองกับกองทุนหมู่บ้านฯ ในพื้นที่ จ.สุโขทัย 1,000 ครอบครัว เมื่อปี 2565 โดยพบว่าการเลี้ยงโค ในช่วง 1 ปีครึ่ง ที่ผ่านมา มีสมาชิกเลี้ยงโคเนื้อและโคกีฬา มีผลผลิตลูกโค 1,950 ตัว จากแม่พันธุ์โค 2,000 ตัว โดยทางนายสมศักดิ์ ในฐานะประธานกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ ได้มอบหมายให้ สทบ. ดำเนินโครงการ “โคเงินล้าน” นำร่อง ในพื้นที่จังหวัดกำแพงเพชร ตาก สุโขทัย และอุตรดิตถ์ 400 ครัวเรือน วงเงิน 20 ล้านบาท มุ่งเน้นให้สมาชิกเลี้ยงโคพรีเมียม (โคกีฬา) เพื่อให้การจำหน่ายมีมูลค่าเพิ่ม มีรายได้มากขึ้น และให้มีหน่วยงานหลักคือ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดและปศุสัตว์อำเภอ ให้การสนับสนุนในแต่ละพื้นที่

พร้อมกันนี้ รองนายกรัฐมนตรี เชิญชวนสมาชิกกองทุนหมู่บ้าน จ.อุตรดิตถ์ เข้าร่วมโครงการโคแสนล้าน หากชาวบ้านคนใดที่ยังไม่มีอาชีพเสริม และยังคิดอะไรไม่ออก ให้นึกถึงเรื่องการเลี้ยงวัว ซึ่งการเลี้ยงโค เป็นอาชีพที่ไม่มีความเสี่ยง ประสบความสำเร็จง่าย และเหมาะสมกับบริบทของสมาชิกกองทุนหมู่บ้านฯ และมั่นใจว่าโครงการโคแสนล้านนี้ จะพาให้ประชาชนหลุดพ้นจากความยากลำบากในชีวิต