จากกรณีที่มีชาวบ้านร้องเรียนสื่อมวลว่ามีนายทุนในรถแบคโฮตักดิน บุกรุกเขาแก่งหวายม.6 บ้านแก่งหวาย ต.ชุมแสง อ.วังจันทร์ จ.ระยอง ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 มี.ค. นายวิจิตร พาพลงาม นายอำเภอวังจันทร์ จ.ระยอง พร้อมด้วย นายเอกชัย แสงศรี ปลัดอำเภอหัวหน้ากลุ่มงานบริหารงานปกครอง นายรชต เปลี่ยนสี ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอวังจันทร์ ผู้อำนวยการนิคมสหกรณ์ชะแวะ กอ.รมน. จังหวัดระยอง หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ รย.1 (เขาชะเมา ) อบต.ชุมแสง ผญบ.ม. 6 ต.ชุมแสง ได้ร่วมกันออกตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวพร้อมกับได้นำแผนที่ทางอากาศเครื่องมือจับจีพีเอส เพื่อตรวจสอบพื้นที่ทั้งหมดโดยรอบ โดยมี น.ส.หนึ่ง รับเป็นเจ้าของมาร่วมตรวจสอบในครั้งนี้ด้วย

นายวิจิตร พาพลงาม นายอำเภอวังจันทร์ กล่าวว่าได้ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองสนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวถูกปรับแต่งเป็นขั้นบันไดไม่พบเครื่องจักรหรืออุปกรณ์แต่อย่างใด โดยมี น.ส.หนึ่ง อ้างถือสิทธิ์มีเอกสารสิทธิ์เป็นโฉนดที่ดินเลขที่ 11287 เลขที่ดิน 61 หน้าสำรวจ 3503 ต.ชุมแสง อ.วังจันทร์ จ.ระยอง เนื้อที่ 45-1-68.8 ไร่ ซึ่งจากการตรวจสอบพื้นที่มีรูปแปลงใกล้เคียงกับรูปแปลงในเอกสารสิทธิ์ฉบับดังกล่าวและมีพื้นที่บางส่วนเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่เศษ มีร่องรอยการใช้เครื่องจักรปรับพื้นที่ให้โล่งเตียนโดยไม่มีการขุด ตักดิน และขนย้ายออกนอกพื้นที่

จากการสอบถาม น.ส.หนึ่ง ให้ถ้อยคำว่าพื้นที่บริเวณดังกล่าวตนเองได้ครอบครองทำประโยชน์และอยู่ระหว่างขออนุญาตจากนิคมสหกรณ์ชะแวะเพื่อออกเอกสาร กสน.3 แต่ยังไม่ได้รับอนุญาต เจ้าหน้าที่นิคมสหกรณ์ชะแวะจึงได้แจ้งให้ น.ส.หนึ่ง หยุดดำเนินการในพื้นที่จนกว่าจะได้รับอนุญาต และเมื่อได้รับอนุญาตแล้วการจะเข้าดำเนินการในพื้นที่ กสน.3 ต้องขออนุญาตจากนิคมฯ โดย น.ส.หนึ่ง ยินดีและยืนยันว่าจะหยุดดำเนินการในพื้นที่ส่วนที่กำลังยื่นขออนุญาต พร้อมนี้ได้มอบสำเนาโฉนดที่ดินแปลงที่นำมาแสดงกับคณะเจ้าหน้าที่ ด้วย

และส่วนที่เป็นยอดเขามีโฉนดเอกสารสามารถปรับพื้นที่ได้ แต่ในส่วน 10 ไร่ติดตีนเขาหลังวัดแก่งหวายเป็นที่ดินครอบครองยังไม่มีเอกสารสิทธิ์ ต้องไปขออนุญาตทางนิคมสหกรณ์ชะแวะก่อน ต้องขึ้นอยู่กับทางนิคมสหกรณ์ชะแวะว่าจะอนุญาตหรือไม่ เบื้องต้นได้ให้หยุดดำเนินการในส่วนที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ไว้ก่อนจนกว่าจะมีการขอให้ถูกต้องก่อน