เมื่อวันที่ 20 มี.ค. พ.ต.ท.ไพรัช มณีพันธ์ รอง ผกก.สส.(สืบสวน) สภ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ได้รับแจ้งจาก นายเกา ชาวประมงพื้นบ้านที่ออกวางลอบปูในระยะไม่เกิน 3 ไมล์ทะเล ว่า ได้พบกระสอบสีดำ เหมือนกระสอบบรรจุยาไอซ์ ที่เป็นข่าวลอยอยู่ในทะเล หลังรับแจ้งต่อมาได้นำกำลังตำรวจสืบสวนพร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ตำรวจประจำตู้ยามตำรวจ ตำบลคลองขุด และเจ้าหน้าที่ในพื้นที่เดินทางไปรอเรือประมงเล็กของนายเกา ที่ได้โทรเข้ามานัดหมายว่าจะมาเทียบที่สะพานเรือ บ้านสุดขอบฟ้า หมู่ที่ 6 ต.คลองขุด อ.ท่าใหม่ โดยจะใช้เวลาวิ่งเข้าไปฝั่งประมาณ 30 นาที

หลังจากที่ นายเกา ชาวประมงพื้นบ้านได้นำเรือเข้าเทียบท่า เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันขนถุงสีดำ จำนวน 2 ถุง ที่ใช้ผ้าแสลมสวมคลุมทับอีกชั้น พร้อมมัดทำเป็นเป้สะพายหลังแบบแบ็คแพ็ค ลักษณะเริ่มจะมีการเปื่อยและมีหอยแมลงภู่เกาะติดถุงเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นลักษณะเดียวกันที่เคยถูกน้ำทะลักเข้ามาติดชายฝั่งและป่าชายเลน ต่อมาทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการผ่าถุงดำต้องสงสัยดังกล่าว ตรวจสอบต่อหน้าชาวบ้านที่มามุงดูเพื่อความโปร่งใจต่อการทำงาน เบื้องต้นพบด้านในมีห่อถุงพลาสติกลักษณะเป็นแพ็กสีดำ คาดว่าจะเป็นยาไอซ์ ที่มีการตรวจพบบนชายหาดทะเลจันทบุรีก่อนหน้านี้ เนื่องจากมีเครื่องหมายโลโก้เป็นปลามังกรคู่ และอักษรจีน ที่พิมพ์ว่า มั่งมี ศรีสุข ตรงกัน บรรจุอยู่ในกระสอบ 40 ถุง น้ำหนักประมาณ 40 กิโลกรัม

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ยังได้รับอีกแจ้งว่า บริเวณพื้นที่บ้านคลองตาสังข์ ต.บางกะไชย อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี มีชาวบ้านไปพบกระสอบบรรจุยาไอซ์ อีก 1 กระสอบ อยู่ในป่าชายเลน ทั้งนี้จากการประมาณการจำนวนยาไอซ์ลอยกลางทะเลจันทบุรีที่พบในวันนี้มีจำนวนประมาณ 60 กิโลกรัม ทางเจ้าหน้าที่เผยว่า ในที่ประชุมได้ประเมินเบื้องต้นว่ายาไอซ์ลอตที่พบจะมีราคาอยู่ที่ กิโลกรัมละ 500,000 บาท ซึ่งหากเล็ดลอดไปถึงตลาดปลายทางจะมีมูลค่าสูงกว่า 30 ล้านบาท