เมื่อวันที่ 21 มี.ค. พญ.ชนิดา สยุมภูรุจินันท์ ผอ.รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ในฐานะประธานมูลนิธิ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรฯ กล่าวว่า จากปัญหาโลกร้อนที่มีแนวโน้มจะร้อนขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ต้องระวังโรคฮีทสโตรก ลมแดด หวัด ไข้เลือดออก เป็นต้น ดังนั้น รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศรฯ ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จัดงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย 2567 ครั้งที่ 42 ระหว่างวันที่ 28 มี.ค.-1 เม.ย.นี้ ที่ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ โดยโซน 2 ภาคตะวันออก ชั้น G ฮอลล์ 1-4 กรุงเทพฯ โดยได้เตรียมผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรและองค์ความรู้ไปจัดแสดง เช่น รางจืด ซึ่งถือเป็นราชายาแก้พิษ Thai Detoxify Herb ทางมูลนิธิฯ ได้คิดค้นตำรับสเปรย์ช่วยลดความร้อน ลดการอักเสบได้ ลดการระคายเคืองผิวจากแสงแดด สิ่งสกปรก อาการผดผื่นระคายเคือง ส่วนสมุนไพรฟ้าทะลายโจร ซึ่งพัฒนาเป็นสเปรย์พ่นแก้เจ็บคอ บรรเทาหวัด และยังพัฒนาเป็นสเปรย์พ่นกันยุงที่ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพแล้ว ควรพกติดตัวไว้เพราะขณะนี้กำลังมีการระบาดของโรคไข้เลือดออก นอกจากนี้ยังมีสมุนไพรขมิ้นชัน บรรเทาอาการจุกเสียดท้องอืดอาหารไม่ย่อย รวมถึงสามารถแกะแคปซูลโรยผงขมิ้นชันลงไปบนแผลช่วยบรรเทาอาการบาดเจ็บได้  ตลอดจนสเปรย์กระดูกไก่ดำพ่นแก้ปวดกล้ามเนื้อ ลดการฟกช้ำ  

ด้าน ดร.ภญ.สุภาภรณ์ ปิติพร เลขาธิการมูลนิธิฯ กล่าวว่า ภายในงาน ยังมีกิจกรรมแจกสูตรยา อาหาร และเครื่องดื่มเพื่อการพึ่งตนเอง  ซึ่งผ่านการศึกษาวิจัยมาแล้ว รวมถึงการแจกสูตรเครื่องดื่มสมุนไพร เช่น น้ำเถาวัลย์เปรียงตำยาน มีฤทธิ์ต้านอักเสบ บำรุงกำลัง แก้ปวดเมื่อย เครื่องดื่มฟ้าอภัยโทนิค บำรุงร่างกาย บำรุงน้ำดี ช่วยย่อย ลดความร้อนในร่างกายได้ เครื่องดื่มคอมบูชาตรีผลา เป็นชาหมักผสมตรีผลาทำจากสมอพิเภก สมอไทย มะขามป้อม ดื่มปรับสมดุลเกลือแร่ ลำไส้และภูมิคุ้มกัน และน้ำเสน่ห์จันทน์ขาวต้านอักเสบ แก้ปวดเมื่อย และยังมีความหมายด้านเสริมเมตตามหานิยม จะสาธิตวันละ 2 ครั้งคือ 11.30 น. และ 16.30 น. และมีให้ชิมฟรีตลอดงาน มาชม สมุนไพรหญ้ายาใกล้ตัว พร้อมเรียนรู้วิธีการใช้ ที่สามารถนำไปปลูกที่บ้านได้

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีการจัดกิจกรรมเสวนาพิเศษในวันที่ 30 มี.ค. โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญที่จะพูดคุยเกี่ยวกับเรียนรู้การใช้หญ้าเป็นยา First aids ทันใจ “ท่องเที่ยวแบบอุ่นใจ สมุนไพรไทยช่วยได้” ทั้งนี้ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนออนไลน์ล่วงหน้าได้ทางเฟซบุ๊กสมุนไพรอภัยภูเบศร พร้อมรับของต้นเสน่ห์จันทร์ขาว ส่งตรงถึงบ้าน จำกัด 100 ท่าน หรือ ลงทะเบียนที่ https://forms.gle/qsZXbUAFfrQMCzEF8 สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0-3721-1289 (วันเวลาราชการ)