เมื่อวันที่ 21 มี.ค. ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานการประชุม เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 วาระ 2-3 เป็นวันที่สอง

โดยในการพิจารณามาตรา 17 งบประมาณกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่ กมธ.ตัดลดงบประมาณเหลือ 15,025,964,400 บาท จากที่เสนอมา 15,064,053,400 บาท เนื้อหาการอภิปรายส่วนใหญ่แสดงความเป็นห่วงการแก้ปัญหาฝุ่นพิษ PM2.5 ที่กระทรวงฯ ไม่ให้ความสำคัญ ทำให้ปัญหามีความรุนแรงขึ้น รวมถึงการเกลี่ยงบประมาณภายในหน่วยงานที่ไม่เป็นธรรม ไม่ให้งบประมาณอย่างเพียงพอกับหน่วยงานที่มีหน้าที่แก้ปัญหาภัยแล้ง โดยนายพูนศักดิ์ จันทร์จำปี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า งบกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ถูกปรับลดลงเหลือ 870 ล้านบาท ถูกตัดทิ้ง ทั้งที่ประเทศมีวิกฤติเรื่องน้ำ แต่กลับไม่ติดอาวุธให้หน่วยงาน ขณะที่งบกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อมมีความทับซ้อนกับกรมควบคุมมลพิษ มีแต่งบงานอีเวนต์เป็นตัวตั้ง ที่ไม่ใช่การแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน ควรเน้นเป้าหมายเรื่องการบรรลุยุทธศาสตร์ในการลดก๊าซเรือนกระจกให้ชัดเจน

นายจักรวาล ชัยวิรัตน์กูล สส.สุโขทัย พรรคเพื่อไทย อภิปรายว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ เกลี่ยงบไม่สมดุล กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้งบ 5,600 ล้านบาท ทั้งที่มีรายได้จากการเก็บค่าเข้าอุทยานมากอยู่แล้ว มีรายได้ต่อปี 1,000 ล้านบาท แต่กรมป่าไม้ กรมทรัพยากรน้ำ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ที่มีส่วนสำคัญแก้ปัญหาภัยแล้ง กลับได้รับงบประมาณไม่เพียงพอ อย่างกรมป่าไม้ มีอุปกรณ์ดับไฟป่าแค่ไม้กวาด เครื่องเป่าลม ควรได้รับงบเพิ่มเพื่อไปซื้ออุปกรณ์ดับไฟป่าที่ทันสมัย

ขณะที่นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ สส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะ กมธ.ชี้แจงว่า กระทรวงทรัพยากรฯ ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5 แก้ไขปัญหาอยู่ตลอดเวลา แต่เรื่องฝุ่น PM2.5 เป็นเรื่องส่วนรวม ประชาชนต้องให้ความร่วมมือให้เป็นหน้าที่ของกระทรวงฯ เพียงอย่างเดียว การแก้ปัญหาจะใช้เวลานาน  ทั้งนี้ในส่วนงบประมาณในการก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑ์ไม้มีค่านั้น  เนื่องจากไม้ที่ใช้ก่อสร้างเป็นไม้ของกลางที่มีอายุมากกว่า 30 ปี  ดังนั้นคุณภาพไม้จึงเสื่อมสภาพและผุพัง ค่าก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ไม้มีค่าจึงเป็นงานฝีมือและศิลปะ ตนเชื่อว่าราคาก็คงจะสูงกว่าใช้อิฐใช้ปูนในการก่อสร้าง เพราะว่ามีเรื่องช่างไม้ช่างฝีมือเข้ามาเกี่ยวข้องซึ่งหายาก จึงอาจราคาสูงกว่าอาคารจากอิฐและปูน  หลังจาก สส.อภิปรายมาตรา 17 ครบถ้วนแล้ว ที่ประชุมลงมติเห็นชอบมาตราดังกล่าว.