จากกรณีเมื่อเวลา 22.30 น. ของวันที่ 21 มี.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 ได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟ ว่า ขอความช่วยเหลือช่วยค้นหาชาวต่างชาติ ชื่อนายราล์ฟ ไรอัน โจเซฟ อายุ 26 ปี นักท่องเที่ยวชาวแคนาดา ที่เดินทางมากับขบวนรถไฟ ขบวนรถเร็วที่ 168 ต้นทางกรุงเทพอภิวัฒน์-ชุมพร-กันตัง โดยนายราล์ฟ ไรอัน โจเซฟ กับเพื่อนๆ ตีตั๋วไปลงสถานีรถไฟจังหวัดชุมพร ได้หายจากรถไฟบริเวณใกล้กับวัดบ้านกล้วย ต.ท่าราบ อ.เมือง จ.ราชบุรี หลังรับแจ้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ 191 จึงขอความช่วยเหลือจากทางมูลนิธิประชานุกูลราชบุรี ให้ช่วยเดินเท้าค้นหา เนื่องจากเชื่อว่าน่าจะตกจากรถไฟ เพราะนายราล์ฟ ไรอัน โจเซฟ บอกกับเพื่อนๆ ว่า จะออกไปสูบบุหรี่ด้านนอกโบกี้โดยสารช่วงทางขึ้นลง แล้วก็หายไป นานกว่า 30 นาที ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 22 มี.ค. ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจรถไฟได้รับแจ้งจากเพื่อนๆ ของนายราล์ฟ ไรอัน โจเซฟ ว่า สัญญาณจีพีเอสจากเครื่องโทรศัพท์ของนายราล์ฟ ไรอัน โจเซฟ สิ้นสุดใกล้ๆ กับสถานีรถไฟคลองบางตาล ต.หนองกบ อ.บ้านโป่ง ทาง พ.ต.อ.ปิยะพงษ์ วงค์เกตุใจ ผกก.สภ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี พร้อมด้วย พ.ต.ท.กันตภณ เสือดาว สว.จราจร จึงได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ออกทำการค้นหาตั้งแต่สถานีรถไฟคลองบางตาล ต.หนองกบ ลงมาจนถึงเขตติดต่อ สภ.โพธาราม ใช้เวลานานหลายชั่วโมง ก็ยังไม่พบนายราล์ฟ ไรอัน โจเซฟ

กระทั่ง ร.ต.อ.รัฐนินท์ เกษมสิทธิชัยกูล ร้อยเวร สภ.โพธาราม จ.ราชบุรี ได้รับแจ้งว่าพบศพชายชาวต่างชาตินอนเสียชีวิตอยู่ใต้ชานชาลาสถานีรถไฟ หมู่ 1 ต.เจ็ดเสมียน จึงรุดไปตรวจสอบ ที่เกิดเหตุพบชายชาวต่างชาตินอนเสียชีวิตใต้ชานชาลา สภาพศพไม่สวมเสื้อ นุ่งกางเกงขาสั้นสีน้ำเงิน ไม่สวมรองเท้า ในตัวพบกระเป๋าสตางค์ที่มีบัตรประจำตัว ทราบชื่อคือนายราล์ฟ ไรอัน โจเซฟ ที่ต้นขาด้านขวา มีบาดแผลฉีกขาดขนาดใหญ่ ตามร่างกายมีร่องรอยถลอกจำนวนมาก ใกล้กันพบรองเท้าแตะแบบหนัง หูฟังโทรศัพท์ นอกจากนี้ใกล้ทางรถไฟ ยังพบรอยเลือดเปื้อนไปทั่วและที่แท่งปูนของชานชาลา ยังพบเส้นขนติดอยู่ ซึ่งพบว่าผู้เสียชีวิตที่พบนั้น เป็นคนเดียวกับที่เจ้าหน้าที่กำลังค้นหาอยู่ จึงได้แจ้งไป พ.ต.ท.กฤษดา จันทร์อุทัย สารวัตรใหญ่สถานีตำรวจท่องเที่ยว1 (กาญจนบุรี) กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว 3 ให้มาตรวจสอบดังกล่าว

จากการสอบถามนายมะกะลา ชาวกัมพูชา อายุ 23 ปี คนงานก่อสร้างสถานีรถไฟเจ็ดเสมียน ก็บอกว่าทุกวันช่วงพักเที่ยง ก็จะมุดเข้าไปนอนใต้ถุนชานชาลา แต่วันนี้ขณะกำลังจะมุดเข้าไปนอนพัก ก็ไปพบผู้เสียชีวิต ตกใจมากและได้รีบแจ้งหัวหน้างานให้แจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า นายราล์ฟ ไรอัน โจเซฟ อาจจะถูกแท่งปูนที่อยู่ติดกับชานชาลาฟาดเข้าที่ต้นขา ในช่วงขณะกำลังยกขาขึ้น เพราะในบริเวณดังกล่าวนั้นกำลังมีการก่อสร้างสถานีรถไฟเจ็ดเสมียนอยู่ และโดนแผ่นปูนที่ยื่นออกมา และอยู่ห่างจากตัวรถไฟแค่ประมาณ 50 เซนติเมตร ประกอบกับมีแสงสว่างไม่เพียงพอ จึงอาจจะทำให้ผู้ตายมองไม่เห็น และช่วงจังหวะที่ยกขาขึ้น จึงอาจจะไปฟาดกับแท่งปูนที่ยื่นออกมา จนทำให้มีเส้นขนขาแข้งติดอยู่กับแท่งปูน และทำให้ตกลงมา และเชื่อว่านายราล์ฟ ไรอัน โจเซฟ   อาจจะพยายามกระเสือกกระสน เข้าไปใต้ถุนชานชาลาเพื่อขอความช่วยเหลือ แต่มีเลือดออกมาจำนวนมาก จึงทำให้นายราล์ฟ ไรอัน โจเซฟ เสียชีวิตดังกล่าว ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จะต้องทำการส่งศพนายราล์ฟ ไรอัน โจเซฟ ไปตรวจหาสาเหตุของการเสียชีวิตที่แท้จริงที่สถาบันนิติเวชอีกครั้ง ก่อนจะประสานไปยังสถานทูต ให้ติดต่อญาติของนายราล์ฟ ไรอัน โจเซฟ ต่อไป