เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 มี.ค. ที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู (เหนือ) จังหวัดสมุทรปราการ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง กล่าวปาฐกถาในพิธีเปิดอาคาร Delta Plant 8 และศูนย์วิจัยและการพัฒนาด้านยานยนต์ไฟฟ้า (R&D Center) ของบริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วย นายนฤตม์ เทอดสถีรศักดิ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) ม.ล.ชโยทิต กฤดากร ผู้แทนการค้าไทย นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) นายศุภมิตร ชิณศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ และผู้นำภาคอุตสาหกรรมของไทย เข้าร่วมงาน

โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวตอนหนึ่งว่า ยินดีและชื่นชมความสำเร็จของนวัตกรรมและความก้าวหน้าของบริษัทฯ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยโรงงานที่เปิดในวันนี้ เป็นผลจากการขยายกำลังการผลิต โดยเฉพาะในภาคยานยนต์ไฟฟ้า และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เพื่อรองรับความต้องการยานยนต์ไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่จะเสริมสร้างและรักษาระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศไทย ตลอดจนวิสัยทัศน์ IGINTE THAILAND ที่มุ่งขับเคลื่อน 2 อุตสาหกรรมเชิงกลยุทธ์ ได้แก่ “ศูนย์กลางผลิตยานยนต์แห่งอนาคต (Future Mobility Hub)” และ “ศูนย์กลางเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy Hub)” รวมทั้งบริษัทฯ ยังมีความร่วมมือกับภาครัฐผ่านโครงการพัฒนาทุนมนุษย์ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะช่วยสร้างงานที่มีมูลค่าสูง และโอกาสทางธุรกิจให้กับประเทศ 

ช่วงท้าย นายกรัฐมนตรี กล่าวเน้นย้ำว่า ประเทศไทยเปิดกว้างสำหรับธุรกิจ ซึ่งรัฐบาลพร้อมอำนวยความสะดวกให้ภาคธุรกิจเติบโตในไทยได้ง่ายขึ้น 

ทั้งนี้ บริษัทฯ เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านการจัดการระบบพลังงาน กำลังไฟฟ้า ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ระบบโทรคมนาคม ระบบอุตสาหกรรมอัตโนมัติ รวมถึงเครื่องชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่งมีโรงงานการผลิตในไทย อินเดีย และสโลวาเกีย และสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในไทย พื้นที่ 25,000 ตารางเมตร รวมถึงมีโรงงานแห่งใหม่ และศูนย์วิจัยและพัฒนาด้านพลังงานไฟฟ้า (EV) พื้นที่ 30,400 ตารางเมตร ในพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมบางปู (เหนือ) จังหวัดสมุทรปราการ โดยมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตสำหรับธุรกิจ EV ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกลุ่มผลิตภัณฑ์ประเภท Electrics Vehicle Solutions (EVSBG) เช่น พาวเวอร์ซัพพลายและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สําหรับยานยนต์ไฟฟ้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้น นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าไปยังสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเข้าร่วมประชุมการพิจารณาร่างพระบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วาระ 2-3.