เมื่อเวลา 11.20 น. วันที่ 22 มี.ค. ที่รัฐสภา นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้ายื่นข้อมูลเอกสารให้วุฒิสภาเพื่อใช้ในการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 153 แบบไม่ลงมติ ในวันที่ 25 มี.ค.นี้ ว่า เข้ายื่นหนังสือวันนี้เพื่อให้มีการตรวจสอบการทำงานของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในกรณีมีผู้เลี้ยงหมู ยื่นถวายฎีกา ซึ่งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 3 พระมหากษัตริย์ทรงมอบอำนาจให้คณะรัฐมนตรี สภา และศาลเป็นผู้บริหารราชการ แผ่นดินและการบริหารราชการแผ่นดินนั้นต้องทำให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติ และความผาสุกของประชาชน ในกรณีหมูเถื่อนหากจำได้ รมว.เกษตรฯ ระบุเมื่อเดือนธ.ค. 2566 ว่าจะเปิดเผยชื่อรัฐมนตรีที่อยู่เบื้องหลังค้าหมูเถื่อน หรือบริษัทใหญ่ที่อยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ แต่เมื่อผู้สื่อข่าวสอบถามรายชื่อดังกล่าว รมว.เกษตรฯ กลับตอบว่าไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ เพราะกลัวว่าจะถูกฟ้องร้อง หลังจากนั้นมีผู้ค้าหมูรายย่อยไปยื่นถวายฎีกา เพื่อขอให้มีการแก้ราคาหมูและอาหารสัตว์

ประเด็นที่ 2 คือกรณีชาวประมงประมาณ 22 จังหวัด ที่ติดชายทะเล จะยื่นให้นายกรัฐมนตรี แก้ไขราคาสัตว์น้ำ หรือการนำเข้าสัตว์น้ำ ประเด็นที่ 3 กรณีที่ส.ป.ก.4-01 ทับที่ป่าสงวน หรืออุทยานแห่งชาติ 142 แห่ง หรือมรดกโลก จำนวน 3 แห่ง ซึ่งเรื่องนี้ตนได้มีการยื่นต่อศาลปกครองกลาง เพื่อพิจารณาวินิจฉัยให้ชะลอหรือยุติกรณีกระทรวงเกษตรฯ จะออกส.ป.ก. ออกครุฑเขียวให้ประชาชนจนกว่าจะเคลียร์ปัญหาระหว่างหน่วยงาน ทั้งกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้เรียบร้อยเสียก่อน รวมถึงประเด็นไฟไหม้ที่กระทรวงเกษตรฯ และประเด็นสุดท้าย เรื่องการทุจริตที่เกี่ยวข้องกับนายศรีสุวรรณ จรรยา และพวก เกี่ยวกับกรณีการเรียกรับเงินอธิบดีกรมการข้าว หรือหลายกรมในกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งจนถึงวันนี้ยังไม่ทราบว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นจริงหรือเท็จอย่างไร

เมื่อถามว่าข้อมูลดังกล่าวจะส่งต่อไปยังเวทีซักฟอกของ สส.ด้วยหรือไม่ นายสนธิญา กล่าวว่า ตนไม่มั่นใจว่า สส.ฝ่ายค้าน ยังทำงานเต็มกำลังหรือไม่ เพราะตนมองว่าฝ่ายค้านก็กำลังจะเข้าร่วมรัฐบาล ดังนั้นตนคิดว่าประเด็นนี้วุฒิสภาน่าจะฝากลายมือ ฝากการตรวจสอบ ซึ่งไม่กี่เดือนข้างหน้าวุฒิสภาก็จะครบวาระการดำรงตำแหน่งแล้ว ประเด็นนี้จึงยื่นเพื่อให้วุฒิสภามีการตรวจสอบ ซึ่งเข้าใจว่าสว.บางท่านไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน หรือไม่มีเป้าหมายในการเข้าร่วมรัฐบาล อย่างไรก็ตาม กรณีนี้จะไปทับซ้อนกับการที่เคยยกมือให้รัฐบาล พอถึงวันนี้ก็อยากให้มีการตรวจสอบการทำงานตามที่ตนได้เรียกร้องด้วย

เมื่อถามว่ามีการยื่นให้มีการตรวจสอบแค่คนเดียวหรือไม่ นายสนธิญา กล่าวว่า จากการติดตามการทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมา ที่มีปัญหามากที่สุดคือกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

เมื่อถามว่ายังยืนยันใช่หรือไม่ว่าไม่ได้เป็นการรับงานมาตีกระทรวงฯ นายสนธิญา กล่าวว่า อย่างที่รู้กันว่ารัฐมนตรีฯ มีเครือข่ายค่อนข้างมาก แล้วถ้าตนรับงานก็ไม่รู้จะรับงานจากใคร แล้วตนจะได้ผลประโยชน์อะไร แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือกรณีของประชาชนไม่ว่าจะสมาคมประมง และหลายๆ ส่วนที่ส่งข้อมูลมา วันนี้เป็นแนวทางที่ดีที่สุดที่จะให้นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ทำความกระจ่างให้กับพี่น้องประชาชน หากตอบได้กระจ่างก็สามารถดำรงตำแหน่งต่อไปได้ แต่หากเมื่อไหร่ก็ตามที่ไม่สามารถตอบได้ เข้าใจว่านายกรัฐมนตรีก็คงเปลี่ยนตัวท่าน ให้คนอื่นเข้าไปทำงานแทน.