เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 23 มี.ค. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง กล่าวถึงกรณีที่สั่งการให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงพื้นที่ไปติดตามสถานการณ์ความรุนแรงจังหวัดชายแดนใต้ ว่า ขณะนี้ได้รับรายงานเบื้องต้นเล็กน้อย แต่จะไปพูดคุยกันอีกครั้งที่จังหวัดนครราชสีมา คืนวันนี้ (23 มี.ค.) ซึ่งตนได้กำชับให้เยียวยาผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ผู้เสียหาย และพื้นที่เปราะบาง ว่าตรงไหนที่มีความสุ่มเสี่ยงให้เพิ่มกำลังเข้าไป

เมื่อถามถึงการก่อเหตุในช่วงเดือนรอมฎอน มีสาเหตุเชื่อมโยงจากเรื่องใดนั้น นายกฯ กล่าวว่า หนึ่งในเหตุผล คือปัญหายังไม่จบ แต่ก็ลดน้อยลงไป ซึ่งในช่วงรอมฎอนก็มีการแสดงกำลัง ก็ต้องพูดคุยกันต่อไป แต่ขอฟังบรรยายสรุปก่อน และขอทำความเข้าใจข้อมูลทั้งหมดก่อน โดยมีการโทรศัพท์หานายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ซึ่งก็เชื่อว่านายอันวาร์ มีความกังวลในเรื่องนี้อยู่

นายกฯ ยังให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย ภายหลังคนร้ายในชุดพรางทหาร พร้อมอาวุธปืนอัตโนมัติบุกเข้าไปกราดยิงผู้เข้าร่วมชม การแสดงคอนเสิร์ต ภายในศูนย์จัดแสดงคอนเสิร์ตครอคัส ว่า ตนได้รับรายงานคร่าวๆ ในเบื้องต้น ไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บ ซึ่งตนก็มีความเป็นห่วงในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 22 มี.ค. ที่ผ่านมา ตนได้กำชับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เรื่องของอาวุธเถื่อน ปืนเถื่อน ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเรื่องนี้ถือเป็นต้นเหตุ.