เรื่องราวที่เหมือนปาฏิหาริย์นี้เพิ่งได้รับการเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้จากการให้สัมภาษณ์ทางรายการโทรทัศน์ หลังจากที่ครอบครัวของ ออสการ์ สตูบี เด็กชายวัย 6 ขวบที่ประสบอุบัติเหตุอย่างคาดไม่ถึงกลางสนามเบสบอล

เมื่อวันที่ 10 มี.ค. 2567 ครอบครัวสตูบีไปดูการแข่งขันเบสบอลที่มีลูกชายวัย 7 ขวบของพวกเขาลงสนามด้วยที่เมืองเลคเวิร์ธ รัฐฟลอริดา แต่เนื่องจากผู้เล่นของทีมมีไม่พอ ออสการ์ ลูกชายวัย 6 ขวบของเขาจึงได้ลงสนามร่วมกับพี่ชายในตำแหน่งของเซ็นเตอร์ฟิลด์

ในระหว่างที่กำลังเล่นเกมที่ 2 ของการแข่งขันนั้นเอง ผู้เล่นของทีมฝ่ายตรงข้ามก็ตีลูกได้ ซาราห์ สตูบี แม่ของ ออสการ์ บอกว่าแม้ฝ่ายนั้นจะตีโดนลูก แต่ก็ดูเหมือนจะไม่ได้ตีโดนอย่างเต็มแรง

ออสการ์ วิ่งออกไปรับลูกพร้อมกับชูมือที่สวมถุงมือขึ้นคอยรับ ซาราห์ เล่าว่าเธอเห็นแล้วก็คิดว่าลูกชายรับลูกได้แล้ว แต่ทำตก จากนั้นร่างของเด็กชายก็ร่วงลงไปกองกับพื้น

ไรลีย์ สตูบี พ่อของ ออสการ์ รีบวิ่งจากสแตนด์คนดูเพื่อลงไปหาลูกชายในสนาม ในตอนแรก ซาราห์ คิดว่าลูกชายของเธอคงไม่ได้เป็นอะไรมาก แต่แล้วสามีของเธอก็ร้องเรียกเธอเสียงดังลั่น ซาราห์ รู้ในทันทีว่ามีบางอย่างผิดปกติ

ไรลีย์ เล่าว่าตอนที่เขาเห็นลูกชายในสนามนั้น เด็กชายตัวแข็งเกร็งไปหมด ไม่ว่าจะเป็นแขน มือ นิ้วหรือส่วนอื่น ตัวเขาเองซึ่งเป็นอดีตนาวิกโยธินรู้ในทันทีว่าลูกของเขากำลังอาการหนัก อีกทั้งพวกเขายังหาชีพจรของเด็กชายไม่เจอ

ซาราห์ ซึ่งทำงานเป็นนางพยาบาล คว้าโทรศัพท์มือถือของเธอแล้ววิ่งลงไปในสนามพร้อมกับโทรแจ้งเหตุฉุกเฉินไปด้วย จากนั้นก็ส่งโทรศัพท์ให้เพื่อนของเธอเพื่อบอกรายละเอียดแก่เจ้าหน้าที่แทน 

ซาราห์ บอกว่าเธอเห็นลูกชายกำลังชักตากลับ ร่างเริ่มซีดเซียวและทำท่าหายใจไม่ออก เธอขอให้คนที่อยู่ใกล้ช่วยจับเวลาที่เด็กชายมีอาการชัก จากนั้นก็เริ่มทำการผายปอดและปั๊มหัวใจ พร้อมกับร้องหาเครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้า (AED) ไปด้วย แต่ในสนามแข่งนั้นไม่มี

ซาราห์ ปั๊มหัวใจสลับกับผายปอดให้ลูกชายอยู่นานราว 2 นาที แต่เด็กชายไม่มีการตอบสนอง พ่อแม่ของเด็กในทีมอีกคนหนึ่งเข้ามารับช่วงต่อและปั๊มหัวใจสลับกับผายปอดให้ออสการ์ต่ออีก 2 นาทีครึ่ง จนกระทั่งทีมกู้ชีพฉุกเฉินมาถึงที่เกิดเหตุ

เนื่องจากสถานีดับเพลิงเวสต์ปาล์มอยู่ในพื้นที่เดียวกับสนามเบสบอลที่ ออสการ์ ลงเล่น ทีมกู้ชีพจึงมาถึงที่เกิดเหตุได้ในเวลาไม่กี่นาทีและลงมือช่วยเหลือเด็กชาย จนกระทั่งเมื่อรถพยาบาลมาถึง ทีมแพทย์ฉุกเฉินก็ตรวจจับชีพจรของ ออสการ์ ได้

เด็กชายถูกส่งตัวไปยังแผนกฉุกเฉินของโรงพยาบาลเซนต์แมรี่ส์ ซึ่งมีศูนย์ดูแลผู้บาดเจ็บวิกฤตอยู่พอดี แม้จะต้องผ่านขั้นตอนการรักษาที่สาหัสอยู่หลายวัน แต่เด็กชายก็รอดชีวิตและฟื้นตัวได้ดีในเวลาต่อมาจนสามารถกลับไปพักฟื้นที่บ้านได้ในวันที่ 16 มี.ค. 2567

อุบัติเหตุที่เกิดกับ ออสการ์ นั้นทำให้เขามีอาการ Commotio cordis หรือภาวะที่หัวใจเต้นผิดจังหวะเพราะโดนกระแทกที่หน้าอกหรือซี่โครง ซึ่งทำให้เสียชีวิตได้อย่างเฉียบพลัน แม้จะไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งนัก แต่ก็เป็นความเสี่ยงอย่างหนึ่งของผู้เล่นเบสบอลและกีฬาประเภทลาครอสส์

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้ครอบครัวสตูบีตัดสินใจเพิ่มมาตรการป้องกันให้ลูก ๆ เวลาไปดูเบสบอล เด็ก ๆ จะต้องสวมเกราะป้องกันช่วงอกที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ และมักจะให้เด็ก ๆ สวมไว้เสมอเวลาเล่นกัน แม้แต่เวลาเล่นอยู่ในบริเวณบ้าน

นอกจากนี้ ทั้งไรลีย์และซาราห์ยังแนะนำว่า พ่อแม่หรือผู้ปกครองของเด็ก ๆ ควรเรียนรู้การปฐมพยาบาลด้วยวิธีผายปอดและปั๊มหัวใจ (CPR) เอาไว้ เพราะมีประโยชน์มาก พวกเขายังเรียกร้องให้มีการติดตั้งเครื่อง AED ในจุดต่าง ๆ ให้มากขึ้นอีกด้วย

ที่มา : today.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES, Instagram / Sarah Stuebe