สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเม็กซิโกซิตี ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 6 เม.ย.ว่าประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ผู้นำเม็กซิโก กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ปฏิบัติการพิเศษของเอกวาดอร์จู่โจมเข้าไป ภายในสถานเอกอัครราชทูตเม็กซิโกประจำกรุงกีโต เมื่อคืนวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อจับกุมนายฮอร์เก กลาส อดีตประธานาธิบดีเอกวาดอร์ ซึ่งลี้ภัยอยู่ภายในพื้นที่แห่งนี้


การกระทำดังกล่าวของรัฐบาลเอกวาดอร์ เป็นการละเมิดอธิปไตยของเม็กซิโกอย่างร้ายแรง และละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างโจ่งแจ้ง ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศเม็กซิโกออกแถลงการณ์ ว่ามีเจ้าหน้าที่การทูตของเม็กซิโกได้รับบาดเจ็บ และทรัพย์สินของสถานเอกอัครราชทูตเม็กซิโกได้รับความเสียหาย การดำเนินการของเอกวาดอร์ละเมิดอนุสัญญาเวียนนาอย่างร้ายแรง เม็กซิโกจึงต้องยุติความสัมพันธ์กับเอกวาดอร์ทันที

ทหารเอกวาดอร์ลาดตระเวน หน้าสถานเอกอัครราชทูตเม็กซิโก ประจำกรุงกีโต


ทั้งนี้ รัฐบาลเม็กซิโกสั่งถอนเอกอัครราชทูต และบุคลากรการทูตทั้งหมดให้เดินทางกลับโดยเร็วที่สุด และเรียกร้องรัฐบาลเอกวาดอร์รับประกันความปลอดภัย ให้กับการเดินทางทางออกนอกประเทศของเจ้าหน้าที่การทูตเม็กซิโกด้วย


ด้านประธานาธิบดีดาเนียล โนโบอา ผู้นำเอกวาดอร์ กล่าวว่าปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่เกิดขึ้น โดยผ่านการประเมินสถานการณ์อย่างดีแล้ว และกล่าวว่า สิ่งที่เม็กซิโกกำลังปฏิบัตินั้น “ผิดกฎหมาย” เนื่องจากรัฐหนึ่งรัฐใดไม่สามารถให้ที่พักพิง หรือมอบสถานะผู้ลี้ภัยแก่บุคคลซึ่งต้องหมายจับ หรือถูกฟ้องร้องทางกฎหมาย


อนึ่ง กลาสเข้าไปลี้ภัยอยู่ในสถานเอกอัครราชทูตเม็กซิโก ตั้งแต่เดือนธ.ค. ที่ผ่านมา หลังได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ เมื่อรับโทษจำคุกครบกำหนดตามข้อหาคอร์รัปชันในคดีหนึ่ง แต่ยังคงเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับในอีกคดีด้วย.

เครดิตภาพ : AFP