สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองฮวาเหลียน สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 5 เม.ย. เกี่ยวกับความคืบหน้า หลังแผ่นดินไหวรุนแรง 7.4 แมกนิจูด มีจุดศูนย์กลางลึกลงไปใต้ทะเลประมาณ 34.8 กิโลเมตร ใกล้กับเมืองฮวาเหลียน ซึ่งเป็นภูมิภาคหุบเขา ตั้งอยู่ทางตะวันออกของเกาะไต้หวัน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา


สำนักงานดับเพลิงและกู้ภัยไต้หวันรายงานจำนวนผู้เสียชีวิตจากธรณีพิบัติภัยครั้งนี้เพิ่มเป็นอย่างน้อย 10 ราย แผ่นดินไหวครั้งนี้มีความรุนแรงสูงที่สุดในรอบ 25 ปี ของไต้หวัน หรือนับตั้งแต่แผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 แมกนิจูด เมื่อเดือน ก.ย. 2542 คร่าชีวิตประชาชนในไต้หวัน ราว 2,400 ราย และแรงสั่นสะเทือนครั้งนั้น รับรู้ได้ไกลข้ามช่องแคบไต้หวัน ไปถึงมณฑลฝูเจี้ยน ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของจีน

เจ้าหน้าที่เตรียมทำลายอาคารพาณิชย์ “ยูเรนัส” ในเมืองฮวาเหลียน ทางตะวันออกของไต้หวัน ซึ่งเป็นพื้นที่ศูนย์กลางของแผ่นดินไหวรุนแรง เมื่อวันที่ 3 เม.ย. 2567


ขณะเดียวกัน หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกแห่งสามารถช่วยเหลือนักท่องเที่ยว 9 คน ซึ่งติดอยู่ภายในถ้ำบนหุบเขาแห่งหนึ่ง นับตั้งแต่วันเกิดเหตุ และยืนยันจะยังคงค้นหาผู้สูญหายในบริเวณนั้นต่อไป


ในเวลาเดียวกัน เจ้าหน้าที่เริ่มทำลายอาคารพาณิชย์ชื่อ “ยูเรนัส” ตั้งอยู่ใจกลางเมืองฮวาเหลียน ซึ่งเป็นอาคารเก่า ใช้งานมาตั้งแต่ปี 2529 โดยการที่โครงสร้างของอาคารโน้มเอียง 45 องศา เนื่องจากแรงสั่นสะเทือน กลายเป็นภาพจำของประชาชน และทำให้อาคารหลังนี้เปรียบเสมือนเป็น “สัญลักษณ์” ของแผ่นดินไหวครั้งนี้โดยปริยาย.

เครดิตภาพ : AFP