เมื่อวันที่ 6 เม.ย. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.ธีระ เชื้อสุวรรณ กก.4 บก.สอท.5 นำหมายค้นศาลจังหวัดตรัง ที่ ค 171/2567 ลงวันที่ 4 เม.ย. 2567 ตรวจค้นที่บ้านใน อ.ย่านตาขาว จ.ตรัง จับกุม นายไก่ อายุ 36 ปี พร้อมของกลางโทรศัพท์ ตรวจสอบพบมีการใช้โพสต์และสนทนาเกี่ยวกับการปล่อยเงินกู้ สมุดบันทึกรายการลูกค้าเงินกู้เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด หนังสือสัญญาเงินกู้ จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.สอท.5 สืบสวนผ่านทางออนไลน์ พบเพจ facebook หนึ่ง มีการลักลอบปล่อยเงินกู้เรียกรับดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด จึงสืบสวนหาตัวตนและสถานที่พักอาศัยของเจ้าของเพจ facebook ดังกล่าว จากการสืบสวนทราบตัวตนและสถานที่พักอาศัยเจ้าของเพจ facebook ดังกล่าว จึงรวบรวมพยานหลักฐานขอศาลจังหวัดพัทลุงเพื่อเข้าทำการตรวจค้นบ้านหลังดังกล่าวพบนายสิทธิกร เจ้าของเพจ

จากการสอบสวนเบื้องต้น นายนายไก่ ให้การรับสารภาพว่า ได้ทำการสนทนาดังกล่าวกับลูกค้าเงินกู้ด้วยตนเอง ของกลางทั้งหมดเป็นของตน และรับว่าลักลอบปล่อยเงินกู้เรียกรับดอกเบี้ยเกิน ปล่อยกู้ ดอก 100 ละ 20 ต่อเดือน โดยทำมานานกว่า 3 ปี เงินหมุนเวียนในบัญชีหลายล้านบาท กระทั่งมาโดนจับกุมดังกล่าว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตํารวจ แจ้งข้อหา ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด(ตาม พรบ.ห้ามเรียกรับดอกเบี้ยเกินอัตรา ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยการจัดมาซึ่งเงินทุน แล้วให้ผู้อื่นกู้ยืมโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงควบคุมตัวพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวนสภ.บ้านในควน จ.ตรัง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป