เดวิด มิตเชเนอร์ วัย 89 ปี อดีตนักธุรกิจชาวอังกฤษที่เกษียณอายุแล้ว เสียชีวิตเมื่อปีที่แล้ว ด้วยภาวะแคลเซียมในเลือดสูง (Hypercalcemia) ร่างกายของเขามีแคลเซียมตกค้างสะสมอยู่มาก เพราะเขารับประทานวิตามินดีเกินปริมาณที่เหมาะสม 

มิตเชเนอร์ เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลอีสต์เซอร์เรย์เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2566 และเสียชีวิตในอีก 10 วันถัดมา 

จากรายงานของ โจนาธาน สตีเวนส์ เจ้าหน้าที่ผู้ช่วยฝ่ายชันสูตรศพของโรงพยาบาล คนไข้รายนี้มีปริมาณของวิตามินดีในร่างกายในระดับสูงสุดเท่าที่เคยมีการบันทึกมา ซึ่งภาวะวิตามินดีเป็นพิษคือสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ มิตเชเนอร์ เสียชีวิต ร่วมกับภาวะหัวใจล้มเหลว ไตวายและภาวะแคลเซียมในเลือดสูง

ก่อนที่ มิตเชเนอร์ จะเสียชีวิต มีการทดสอบปริมาณวิตามินดีในร่างกายของเขา โดยผลที่ออกมาคือ 380 ng/mL หรือ 380 นาโนกรัมต่อมิลลิลิตร ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเท่าที่เคยมีการตรวจพบและบันทึกไว้ของห้องแล็บประจำโรงพยาบาล ทั้งนี้ ปริมาณของวิตามินดีที่แนะนำว่าเหมาะสมต่อสุขภาพคือ 20 ng/mL

รายงานสาเหตุการเสียชีวิตของ มิตเชเนอร์ ได้ก่อให้เกิดความกังวลว่าอาหารเสริมประเภทวิตามินดีอาจทำให้ผู้รับประทานมีความเสี่ยงอันตรายและอาจเกิดผลข้างเคียง หากรับประทานจนเกินพอดี นอกจากนี้ยังพบว่าอาหารเสริมประเภทนี้ไม่มีการระบุความเสี่ยงดังกล่าวไว้ในฉลาดระบุวิธีใช้ จึงน่าเป็นห่วงว่าในอนาคตอาจมีผู้เสียชีวิตเนื่องจากรับประทานวิตามินดีมากเกินไปได้อีก

ภาวะแคลเซียมในเลือดสูงอาจเป็นโรคที่พบเห็นได้ไม่บ่อย โรคนี้มีความรุนแรงเนื่องจากทำให้กระดูกอ่อนแอลง ทั้งยังสร้างความเสียหายแก่ระบบไตและหัวใจ ซึ่งเป็นอาการที่พบในกรณีของ มิตเชเนอร์ อาการเหล่านี้เกี่ยวข้องหรือมีสาเหตุจากการรับประทานวิตามินดีเสริมจนเกินพอดี ซึ่งกำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่หลังสถานการณ์โรคโควิด-19 ระบาด เพราะความเชื่อว่าการรับประทานวิตามินดีมาก ๆ จะช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายได้

ที่มา : odditycentral.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES