เรียกได้ว่าเมื่อช่วง 10-20 ปีที่ผ่าน คงไม่มีมีใครที่ไม่รู้จักชื่อของอาจารย์แม่ รศ.ดร.สุนีย์ สินธุเดชะ หรือที่หลายๆ คนเรียกว่า “อาจารย์แม่” ครูบาอาจารย์ นักพูด พิธีกร ผู้บริหารสถานศึกษาฯ แม้จะไม่รู้จักเป็นอย่างดี แต่ก็คงจะคุ้นทั้งชื่อทั้งเสียงอยู่บ้าง โดยเฉพาะโฆษณายาสีฟันอันเลื่องชื่ออย่างอีโมฟอร์ม แม้จะผ่านมาหลายปีแล้ว ก็ยังติดหูคนไทยที่เกิดทันในยุคนั้นอยู่

ซึ่งพักหลังๆ ช่วงหลายปีที่ผ่านมา อาจารย์แม่ ห่างหายไปจากหน้าจอทีวีไปนานแล้ว แต่ล่าสุด บนโลกออนไลน์ก็ได้มีการแชร์ภาพของอาจารย์แม่ ในวัย 87 ปี พร้อมข้อความลงในกลุ่มเฟซบุ๊ก ภาพเก่าในอดีต ระบุข้อความว่า “รศ.สุนีย์ สินธุเดชะ (อาจารย์แม่) ครูบาอาจารย์ นักพูด พิธีกร ผู้บริหารสถานศึกษาฯ อาจารย์แม่เกิด 7 มกราคม 2479 …ปัจจุบันอายุ 87 ปีแล้วครับ .. #HappyBirthday7มกราคม2479”

โดยภาพปัจจุบันในตอนนี้ท่านก็อยู่ในวัยชรามากแล้ว แต่ถึงอย่างไร บรรดาลูกศิษย์ก็ยังคงคิดถึงไม่เสื่อมคลาย จนมีภาพของอาจารย์แม่ออกมาให้เห็น ซึ่งได้มีคนเข้ามาแสดงความเห็นกันอย่างมากมายทีเดียว

สำหรับ รศ.ดร.สุนีย์ สินธุเดชะ หรือที่หลายๆ คนเรียกกันอย่างติดปากว่า “อาจารย์แม่” เป็นนายกสภามหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรัตนบัณฑิต อดีตอาจารย์ประจำสาขาวิชาการสอนภาษาไทย ภาควิชาหลักสูตรและการสอน คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อาจารย์แม่ มีชื่อเสียงทางด้านการพูด โดยโด่งดังมาจาก การโต้วาที ที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีการโต้ที่เด็ดขาด เฉียบแหลม สามารถตอบโต้ได้ทุกคำค้านของฝ่ายค้าน หยิบประเด็นใดมาก็สามารถโต้ได้หมด โดยอาจารย์แม่เคยเป็นนักพูดประจำรายการทีวีวาที เป็นแขกรับเชิญยุคแรกกับรายการจันทร์กะพริบ รายการสี่ทุ่มสแควร์ และมักถูกเชิญให้ไปเป็นกรรมการตัดสินการพูดโต้วาทีหลายครั้ง เมื่ออาจารย์แม่มีอายุมากขึ้นก็เริ่มรับงานน้อยลง วางมือทั้งงานพูดและงานบริหาร..

ขอบคุณภาพประกอบ : Rattikal Silpasorn, Rbac News, prmju