ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณสะพานรักษ์แสม ต.เนินฆ้อ อ.แกลง จ.ระยอง นายกัฬชัย เทพวรชัย รอง ผวจ.ระยอง เป็นประธานเปิด ‘งานสีสันวันวาน เสน่ห์วิถีเนินฆ้อ’ ภายใต้โครงการพัฒนาการท่องเที่ยวในตำบล ประจำปีงบประมาณ 2567 ซึ่งจัดโดยเทศบาลตำบลเนินฆ้อ อ.แกลง จ.ระยอง ระหว่างวันที่ 22-23 มี.ค. นี้ 

โดยในงาน ได้จัดให้มีพิธีแต่งงานให้ปูแสม และปูดำ มีพิธีสู่ขอ โดยขบวนแห่เจ้าบ่าวเป็นปูแสม และปูดำตัวผู้ จำนวน 18 ตัว มาทางเรือและทางบก ก่อนจะเดินข้ามสะพานรักษ์แสม เพื่อไปสู่ขอปูเจ้าสาวที่รออยู่ฝั่งตรงข้าม ที่จัดสถานที่ไว้ตรงป่าชายเลน ซึ่งเป็นป่าชายเลนที่เป็นพื้นที่การอนุรักษ์ ที่เต็มไปด้วยป่าโกงกางที่ขึ้นอย่างสมบูรณ์ โดยมีพิธีการกั้นประตูเงินประตูทอง ก่อนจะมีการสู่ขอ และพิธีสวมมงคล พิธีรดน้ำสังข์ ก่อนจะนำคู่บ่าวสาวปูแสมปูดำส่งเข้าเรือนหอ โดยปล่อยในป่าชายเลนอันอุดมสมบูรณ์ โดยมีนายกัณตภณ สุขสงค์ นอภ.แกลง นางกัญญ์ชลา สุขิตรกูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดระยอง นางสุวรรณา โดตี้ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดระยอง และนายอนุรักษ์ ดีนาน รองนายกเทศมนตรีตำบลเนินฆ้อ ร่วมแสดงความยินดี

นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกันปลูกต้นโกงกาง ซึ่งเป็นใช้เป็นสินสอดในป่าชายเลนอีกด้วย ทั้งนี้งานดังกล่าว จัดขึ้นเพื่อเพื่ออนุรักษ์ขยายพันธุ์ปูดำ ปูแสม และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวป่าชายเลนบริเวณสะพานรักษ์แสม ให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย รวมทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชนที่ได้เปิดนำผลิตภัณฑ์ชุมชนมาขายด้วย และยังเป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นอีกด้วย.