เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงค่ำวันที่ 25 มิ.ย. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรับแจ้งมีเหตุชายพยายามกระโดดตึกสูง 3 ชั้น ในอาคารศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ตั้งอยู่ใน บขส.เก่า อ.เมือง จ.นครนายก จึงรุดไปตรวจสอบ พบเจ้าหน้าที่กำลังช่วยกันเกลี้ยกล่อม นายคุ้มชัย (สงวนนามสกุล) อายุ 68 ปี ครูเกษียณชาวประเวศ กรุงเทพฯ ที่ใช้ผ้าผูกต่อๆ กันทำเป็นเชือกจะโรยตัวลงมาด้านล่าง โดยพยายามเกลี้ยกล่อมให้กลับเข้าไปภายในห้อง แต่ไม่ยอมเข้ามา พร้อมตะโกนโวยวายอยู่ตลอดเวลา เจ้าหน้าที่จึงแอบเข้าไปภายในห้องก่อนล็อกตัวกลับเข้ามาได้

สอบถามเจ้าหน้าที่คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง ให้ข้อมูลเบื้องต้นว่า ลุงมีภูมิลำเนาอยู่ที่กรุงเทพฯ อาศัยอยู่กับญาติ เดินทางมารับการรักษาที่โรงพยาบาลในจังหวัดปราจีนบุรี และจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ แต่อาจจะมีอาการหลงๆ ลืมๆ ทำกระเป๋าหายซึ่งไม่รู้ข้อเท็จจริง และได้ไปแจ้งความให้การไม่รู้เรื่อง วกไปวนมา ตำรวจนำมาส่งให้ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งจังหวัดนครนายก เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. ซึ่งทางเจ้าหน้าที่พยายามติดต่อกับญาติคุณลุง พบว่าคุณลุงอยู่ห้องเช่ากับหลานสาว อายุ 19 ปี

เจ้าหน้าที่บอกอีกว่า จากการพูดคุยกับหลานสาวแล้วว่า จะมารับกลับบ้านในวันจันทร์ (26 มิ.ย.) เนื่องจากหลานไม่มีรถ ต้องนั่งรถโดยสารมารับ ขอให้ทางเจ้าหน้าที่ช่วยดูแลคุณลุงไว้ก่อน ซึ่งระหว่างคุณลุงอยู่ เจ้าหน้าที่ได้ดูแลคุณลุงอย่างดี เปิดแอร์ให้คุณลุงก็บอกว่าแพ้แอร์ จะเปิดพัดลมให้คุณลุงก็ไม่ยอมให้เปิด เอาอาหารมาให้ก็บอกไม่กิน จะกินกล้วยกินผลไม้ เพราะแกรักสุขภาพ เจ้าหน้าที่ก็ไปนำผลไม้มาให้ ซึ่งระหว่างอยู่ภายในตึก ลุงก็ได้เดินแก้ผ้าตลอดทั้งวัน จนช่วงเย็น (25 มิ.ย.) ที่ผ่านมา คุณลุงเกิดภาวะเครียด พยายามที่จะปีนหนีออกจากศูนย์ฯ ดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า อย่างไรก็ตามถึงแม้จะนำตัวเข้ามาในห้องได้แล้ว แต่ก็ยังคงโวยวายอยู่ตลอดเวลา ต่อมาทีมเพจเรื่องจริงนครนายก ซึ่งเป็นมูลนิธิขององค์กรทำดี สาขานครนายก ของ ดร.บุ๋ม-ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ได้เข้ามาพูดคุยกับคุณลุง ว่าต้องการความช่วยเหลืออะไรหรือไม่ ทางคุณลุงบอกเพียงแค่ว่า ให้ไปส่งที่สถานีรถไฟที่ จ.ปราจีนบุรี เดี๋ยวจะเดินทางกลับ กทม. เอง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถทำให้ได้ เนื่องจากทางหลานสาวมีความประสงค์ที่จะให้ดูแลจนกว่าจะเดินทางมารับกลับในวันจันทร์ (26 มิ.ย.) นี้ เพราะเกรงว่าหากปล่อยให้กลับเองจะยิ่งหาตัวไม่เจอ ทางทีมเพจเรื่องจริงนครนายก จึงพยายามต่อรองให้คุณลุงกลับขึ้นไปนอนบนตึกเหมือนเดิม รอเช้า (26 มิ.ย.) จะส่งกลับบ้าน แต่ไม่ยอม บอกเพียงว่าไม่เอาไม่อยู่ เจ้าหน้าที่มันจะฆ่า

ทางทีมเพจเรื่องจริงนครนายก จึงถามว่า ไม่ไว้ใจตำรวจกับเจ้าหน้าที่ พม. แล้วลุงไว้ใจนักข่าวหรือไม่ ลุงตอบว่าไว้ใจนักข่าว ทางทีมเพจเรื่องจริงนครนายก จึงถามต่อว่า ลุงรู้จักพี่บุ๋ม ปนัดดา ไหม ลุงตอบว่ารู้จักติดตามอยู่ตลอด ทางทีมเพจจึงให้คุยกับคุณบุ๋ม ทางวิดีโอคอล เมื่อคุณลุงได้เห็นหน้าคุณบุ๋ม ถึงกับน้ำตาคลอ ตอบว่า อยากกลับบ้านกรุงเทพฯ แต่ลุงไม่ไว้ใจเจ้าหน้าที่ ทางคุณบุ๋ม จึงบอกว่าเดี๋ยวส่งคนมารับในวันจันทร์ (26 มิ.ย.) นี้ แต่มีข้อแม้คุณลุงต้องยอมนอนอีก 1 คืน ซึ่งลุงได้สัญญากับคุณบุ๋ม ว่าจะอยู่อย่างสงบและจะรอทีมงานคุณบุ๋ม มารับ ซึ่งหลังจากนั้นคุณลุงยอมสงบลงและยอมนอน

ล่าสุดเช้าวันนี้ (26 มิ.ย.) เจ้าหน้าที่ทีมงาน ดร.บุ๋ม พร้อมด้วยหลานสาว เดินทางมารับตัวลุงกลับไปบ้านพักย่านประเวศ แล้ว พร้อมประสาน พม. ที่กรุงเทพฯ เพื่อมารับช่วงเข้าดูแลช่วยเหลือลุงคุ้มชัยต่อ เนื่องจาก ดร.บุ๋ม ปนัดดา มีความกังวลถึงความปลอดภัยของหลานสาววัย 19 ปี ที่ยังเป็นเยาวชนและต้องอยู่ดูแลลุง ซึ่งคาดว่ามีอาการป่วย ซึ่งต้องได้รับการรักษาที่ถูกต้อง