สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปอร์โตแปรงซ์ ประเทศเฮติ เมื่อวันที่ 23 มี.ค. ว่า โครงการอาหารโลก (ดับเบิลยูเอฟพี) รายงานการวิเคราะห์ โดยอ้างอิงจากผลการจัดอันดับความมั่นคงทางอาหารแบบบูรณาการ (ไอพีซี) ซึ่งเป็นดัชนีกลางที่สหประชาชาติ (ยูเอ็น) ใช้วัดความมั่นคงทางอาหารบนฐานของภาวะวิกฤติในการดำรงชีพ พบว่า ประชากรในเฮติราว 4.97 ล้านคน จากทั้งหมดราว 11.5 ล้านคน กำลังเผชิญกับความไม่มั่นคงทางอาหารขั้นร้ายแรงสูงสุด


ทั้งนี้ พื้นที่ 8 แห่งในเฮติ มีสถานการณ์ความมั่นคงทางอาหาร “อยู่ในระดับฉุกเฉิน” ซึ่งเป็นขั้นสุดท้ายก่อนถึง “ภาวะอดอยาก” และมีเพียง 5% ของประชากรในเฮติ ที่ได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่เกี่ยวกับอาหาร ภาวะความหิวโหยที่เพิ่มขึ้นในเฮติ มีแต่ยิ่งกระตุ้นวิกฤติด้านความปลอดภัยในทุกมิติของประเทศแห่งนี้


อย่างไรก็ตาม ปัจจุบัน 90% ของพื้นที่ในเฮติ อยู่ภายใต้อิทธิพลของแก๊งอาชญากรรม ซึ่งลุกฮือครั้งใหญ่ในเดือนนี้ เพื่อเรียกร้องให้นายอาเรียล อ็องรี ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ที่ถือเป็นผู้นำรักษาการ

แม้อ็องรียอมลาออก หลังเสร็จสิ้นภารกิจเยือนเคนยา แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจนเกี่ยวกับสถานะของเจ้าตัว และการจัดตั้งรัฐบาลเปลี่ยนผ่าน ตามแนวทางของประชาคมและตลาดร่วมแคริบเบียน (แคริคอม) ยังไม่คืบหน้า.

เครดิตภาพ : AFP