สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 24 มี.ค. ว่าเจ้าหน้าที่ของ “ฟรี เดอะ แบร์ส” ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลด้านการอนุรักษ์หมี กล่าวว่า ได้ให้ความช่วยเหลือลูกหมีควาย หรือหมีดำ 17 ตัว จากบ้านหลังหนึ่ง ในนครหลวงเวียงจันทน์ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม เคราะห์ร้ายที่ลูกหมีตัวหนึ่งเสียชีวิตไปแล้ว

เจ้าหน้าที่ของ “ฟรี เดอะ แบร์ส” ป้อนนมให้กับลูกหมีควาย ซึ่งได้รับการช่วยเหลือออกจากบ้านหลังหนึ่ง ในนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว


สำหรับลูกหมีควายซึ่งเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือออกมาได้ทั้งหมดนั้น เป็นเพศผู้ 10 ตัว และเพศเมีย 6 ตัว มีน้ำหนักระหว่าง 1.3-4 กิโลกรัมเท่านั้น ซึ่งเป็นสภาพร่างกายที่ผอม คาดว่าไม่ได้รับอาหารอย่างเพียงพอ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ประเมินว่า หมีแต่ละตัวมีอายุระหว่าง 2-4 เดือน และจะนำส่งให้เจ้าหน้าที่ศูนย์อนุรักษ์และรักษาพันธุ์สัตว์ป่าที่เมืองหลวงพระบาง รับช่วงดูแลต่อไป โดยหมีความหรือหมีดำถือเป็นสัตว์ที่อยู่ในบัญชีแดง หมายถึงใกล้สูญพันธุ์ ขององค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น)


ทั้งนี้ ตำรวจลาวจับกุมผู้ต้องสงสัยคนหนึ่ง และกำลังติดตามตัวเจ้าของบ้านหลังนี้ อนึ่ง ภารกิจของฟรี เดอะ แบร์ส ครั้งนี้ นับเป็นการช่วยเหลือลูกหมีควายมากที่สุดในคราวเดียว นับตั้งแต่การให้ความช่วยเหลือลูกหมีควาย 5 ตัว ในภูมิภาคทางเหนือของลาว เมื่อปี 2562.

เครดิตภาพ : AFP