“ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย แข่งขันฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย กลุ่ม C นัดที่ 4 พบ “โสมขาว” เกาหลีใต้ ที่ราชมังคลากีฬาสถาน วันที่ 26 มี.ค. 67 เวลา 19.30 น. จากนั้นจะเว้นวรรค รอแข่งขันอีก 2 แมตช์สุดท้าย วันที่ 6 มิ.ย. 67 นัดชี้ชะตา ไปเยือนจีน และวันที่ 11 มิ.ย. 67 เปิดบ้านพบ สิงคโปร์ รอบนี้คัด 2 ทีมเข้ารอบ

โดยจากเกมที่ทีมไทย ทำผลงานห้าวหาญ บุกเสมอ เกาหลีใต้ ทีมอันดับ 22 ของโลก 1-1 ที่โซล เวิลด์คัพ สเตเดี้ยม “โค้ชหรั่ง” ดร.ชาญวิทย์ ผลชีวิน อุปนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และ “เดอะตุ๊ก” ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน กรรมการกลาง สภากรรมการสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เกาะติดไปชมการแข่งขันและการทำงานของ ช้างศึก ที่เกาหลีใต้ด้วย

ดร.ชาญวิทย์ กล่าวว่า การบริหารจัดการของทีมชาติไทย มีระเบียบแบบแผนกว่ายุคก่อนๆ โดยเฉพาะการทำงานของกลุ่มเจ้าหน้าที่เบื้องหลัง ช่วยนักเตะและสตาฟฟ์โค้ช ทุกคนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน โดยเฉพาะ มาซาทาดะ อิชิอิ หัวหน้าโค้ช ละเอียดรอบคอบในทุกรายละเอียด แม้จะเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อยที่ไม่เกี่ยวข้องกับแทคติกหรือแผนการเล่น รวมถึง “จ๋าย” เฉลิมชัย ชินเชิดพงศ์ ไม่ได้ทำหน้าที่เพียงแค่ล่ามแปลภาษา ยังลงมือทำอย่างอื่นให้กับทีมทุกอย่างเท่าที่สามารถทำได้

ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน กล่าวในรายการช่อง “แตงโมลง ปิยะพงษ์ยิง” ชื่นชมการทำงานของ มาซาทาดะ อิชิอิ ระบุว่า กุนซือซามูไร รายนี้ จะเอาแทคติกตั้งไว้ก่อน แล้วดูว่าเกมเหย้าเล่นอย่างไร เกมเยือนจะเล่นอย่างไร จากนั้นจับนักฟุตบอลมาใส่ โดยดูสภาพร่างกาย ลักษณะการเล่นกับสโมสร แล้วมาเล่นกับทีมชาติ

“อิชิอิ ศึกษาละเอียดมาก ใส่ใจนักบอลทุกรายละเอียด การวางแผนเขา จะวางแทคติกในการเจอคู่ต่อสู้ แผนอาจจะมี 4 ขั้นตอน แต่ด้วยศักยภาพ จึงเหลือ 2 ขั้นตอน เน้นแผนธรรมดาที่ใช้ได้ และเหมาะสม เขามีคู่มือที่ทันสมัย โค้ชทุกคนพยายามทำแบบนี้”

เดอะตุ๊ก กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังต้องชมทีมงาน เบื้องหลัง นักกายภาพ วิทยาศาสตร์การกีฬา แพทย์ ทีมสเกาต์ ทุกคนมาช่วย เพื่อผลักดันไปบอลโลกให้ได้ ตนเองที่เป็นฝ่ายเทคนิค ไปเห็นก็ชื่นใจ นอกจากนี้ ยังชื่นชมโค้ชผู้รักษาประตู เซาโล เอเดรียล วัย 39 ปี อดีตโกล เซาเปาโล ในบราซิล ที่เคยร่วมงานกับ มาซาทาดะ อิชิอิ ในสมุทรปราการ ซิตี้ และก่อนหน้านั้นเคยทำงานกับ บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด

“โค้ชประตูต้องแบบนี้ ดีมาก มีประสบการณ์ ช่วยปฏิวัติ (คำไหม) เยอะมาก มีทั้ง เอ็กซ์เพิร์ต (ความเชี่ยวชาญ) และเอ็กซ์พีเรียนส์ (ประสบการณ์) จากเกมนัดแรก คิดว่าเหมาะเป็นแมนออฟเดอะแมตช์ มากกว่า ซนเฮืองมิน ด้วยซ้ำ” เดอะตุ๊ก กล่าว.

(ภาพจากเฟซบุ๊ก ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน/ฟุตบอลทีมชาติไทย)