ตลาดหุ้นไทย SET ในวันที่ 26 มี.ค. 67 เปิดลบช่วงเวลาสั้นๆ ก่อนจะปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นบวก และลดลงเป็นลบอีกครั้งในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งเคลื่อนไหวค่อนข้างผันผวนมาก ณ เวลา 10.06 น. ดัชนีตลาดหลักทรัพย์อยู่ที่ 1,372.22 จุด ลดลง -0.27 จุด มีมูลค่าการซื้อขาย 2,761.74 ล้านบาท

บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ ประเมิน SET สัญญาณเทคนิคดูอ่อนแรง และเป็นลบ ทำให้การฟื้นตัวยังถูกจำกัดที่กรอบบนบริเวณแนวต้าน 1,380 และ 1,390 จุด ตามลำดับ ขณะที่มีแนวโน้มอ่อนตัวลงได้อยู่ โดยมีแนวรับถัดไปที่ 1,360 จุด และบริเวณจุดต่ำเดิม 1,350 จุด ที่มีความเสี่ยงลงมาทดสอบได้

ประเด็นสำคัญ
• ประธานเฟด แอตแลนตา คาด Fed จะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25% เพียงครั้งเดียวในปีนี้ เพราะเงินเฟ้อและข้อมูลเศรษฐกิจของสหรัฐแข็งแกร่งเกินคาด
• รัสเซียสั่งให้บริษัทต่างๆ ปรับลดการผลิตน้ำมันใน 2Q67 เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการผลิตที่ระดับ 9 ล้านบาร์เรล/วัน ภายในสิ้นเดือน มิ.ย. นี้ ขณะที่ตลาดคาดการที่ยูเครนส่งโดรนโจมตีโรงกลั่นน้ำมันของรัสเซีย กระทบต่อการกลั่นน้ำมันของรัสเซียถึง 10%
• วานนี้ ธนาคารพาณิชย์ใหญ่ของรัฐบาลจีนเทขายเงินดอลลาร์สหรัฐเพื่อเปลี่ยนเป็นเงินหยวนจีนในตลาด onshore เพื่อสร้างเสถียรภาพให้กับค่าเงินหยวนหลังจากค่าเงินหยวนปรับตัวลดลงอย่างหนัก
• คณะกรรมาธิการยุโรปสั่งสอบสวน 5 กรณีต่อ 3 บริษัทยักษ์ใหญ่ในกลุ่มเทคโนโลยีของสหรัฐ ได้แก่ Apple Inc., Alphabet Inc. และ Meta Platforms Inc. ภายใต้กฎหมายควบคุมตลาดดิจิทัลของ EU (DMA)
• วานนี้ราคาหุ้น Intel และ AMD ปรับตัวลง หลังมีข่าวจีนได้บังคับใช้กฎระเบียบใหม่เพื่อนำไปสู่การเลิกใช้หน่วยประมวลผลจากสหรัฐในคอมพิวเตอร์และเซิร์ฟเวอร์ของรัฐบาลจีน ด้วยการสกัดการใช้ชิปของ Intel และ AMD ของสหรัฐ
• รมช.คลัง แถลงความคืบหน้าโครงการแจกเงิน 1 หมื่นบาทผ่านดิจิทัลวอลเล็ต ยืนยัน 4Q67 ประชาชนจะได้รับเงิน 1 หมื่นบาท รวม 50 ล้านคน โดยบอร์ดดิจิทัลชุดใหญ่จะประชุมสรุปรายละเอียดทั้งหมดในวันที่ 10 เม.ย. ก่อนส่งเรื่องให้ ครม. พิจารณา
• วันนี้วุฒิสภาจะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 2567 วงเงิน 3.48 ล้านล้านบาท และจะลงมติในวันเดียวกัน จากนั้นรัฐบาลจะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ประกาศใช้เป็นกฎหมายต่อไป คาดว่าจะมีผลบังคับใช้กลางเดือน เม.ย. นี้

กลยุทธ์การลงทุน : ช่วงสั้นมองตลาดหุ้นไทยมีโอกาสฟื้นตัว หลังเศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณฟื้นตัวในภาคการผลิตและการลงทุน ซึ่งอาจส่งผลบวกให้ดัชนีภาคอุตสาหกรรม (MPI) ของไทยมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น จากเดือน ม.ค. ที่ปรับตัวลดลง 2.9%YoY ขณะที่เฟดส่งสัญญาณปรับลดดอกเบี้ย 3 ครั้งในปีนี้ เป็นไปตามตลาดคาด ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy”