เมื่อเวลา 09.59 น. วันที่ 27 มี.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษ​ฐา​ ทวี​สิน​ นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงการเข้าร่วมรับชมการแข่งขันฟุตบอลทีมชาติไทย กับทีมชาติเกาหลีใต้ ในศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย กลุ่มซี เมื่อวันที่ 26 มี.ค. ที่ผ่านมาว่า บรรยากาศก็ดี ตนได้ให้กำลังใจนักฟุตบอลทีมชาติไทยเรียบร้อยแล้ว โดยตนจะโทรศัพท์ไปให้กำลังใจ “เมสซี่เจ” นายชนาธิป สรงกระสินธ์ นักฟุตบอลทีมชาติไทย ซึ่งต้องรอหลังจากพักหายเหนื่อยก่อน 

จากนั้นเวลา 10.00 น. ที่ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา เป็นประธานในงานแถลงข่าวการจัดงาน “Summer Sonic Bangkok 2024” โดยมี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ร่วมด้วย 

โดย น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า รู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่ง ที่รู้ว่าประเทศไทยกำลังจะมีเทศกาลดนตรีระดับโลกที่จะเกิดขึ้น นั่นคือ Summer Sonic ในเดือนสิงหาคมนี้ เทศกาลดนตรีเป็นงานที่เมื่อจัดขึ้นหมายถึงโอกาสทางเศรษฐกิจ หรือที่เรียกว่า Festival economy เทศกาลงานหนึ่งที่เกิดขึ้น จะรวมคนไว้หลายหมื่นคน มีทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติ และจะมีการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจในหลากหลายมิติ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง ที่พักโรงแรม อาหารร้านค้าเล็กๆ หรือเป็นธุรกิจต่างๆ นอกจากนี้ ยังเป็นการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทางด้านเทศกาลดนตรีระหว่างผู้ประกอบการ ผู้เชี่ยวชาญ คนทำงาน และศิลปิน ที่จะต่อยอดพัฒนาการทำงานของตัวเอง ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการพัฒนาศักยภาพอุตสาหกรรมดนตรีของประเทศไทยในระยะยาวต่อไป 

น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า งาน summer Sonic จะเป็นเทศกาลที่ให้โอกาสกับศิลปินหน้าใหม่ทั่วโลก ได้มาพบเจอกับแฟนๆ ในเอเชีย และเป็นโอกาสของศิลปินไทยที่จะได้แสดงศักยภาพศิลปะระดับโลก หลายท่านก่อนจะมีชื่อเสียงได้มีโอกาสผ่านการแสดงบนเวทีนี้มาก่อน ถือเป็นเทศกาลดนตรีที่มีความสำคัญมากในระดับเอเชีย ในฐานะของรัฐบาล Sonic Bangkok มีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศไทยให้เป็น Festival Hub ของภูมิภาค เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่จะทำให้รัฐร่วมกับเอกชน ในการพัฒนาอุตสาหกรรมเทศกาลให้กับประเทศไทยได้มีความพร้อมในการจัดงานเทศกาลมากขึ้น ผ่านนโยบายต่างๆ การออกแบบพื้นที่สำหรับการจัดงานคอนเสิร์ตต่างๆ ในอนาคต

น.ส.แพทองธาร กล่าวด้วยว่า การแก้ไขกฎระเบียบที่เป็นอุปสรรคของการพัฒนาการก่อตั้งพัฒนาบุคคลในด้านการจัดงาน และหลายเรื่องภาครัฐ สามารถอำนวยความสะดวกให้การจัดเทศกาลดนตรีได้ ซึ่งคณะกรรมการซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ในอนุกรรมการด้านดนตรีและ Festival ของเรา กำลังจะมีการผลักดันอยู่ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ต้องขอขอบคุณและขอชื่นชมเป็นกำลังใจให้กับคณะผู้จัดงานที่ผลักดันให้เกิดเทศกาลนี้ขึ้นในประเทศไทย ซึ่งเอกชนของไทยมีความสามารถที่จะสร้างโอกาสดีๆ แบบนี้ให้กับประเทศไทยได้ และหวังว่า “Summer Sonic Bangkok 2024” ในปีแรกนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีและเป็นส่วนหนึ่งของประเทศไทย ให้เกิดการพัฒนาต่อยอดต่อไปในอนาคต

เศรษฐา แถลงจัดงาน ‘Summer Sonic Bangkok’

ด้านนายกฯ กล่าวว่า ตนยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่เทศกาลดนตรีระดับโลก SUMMER SONIC กำลังจะมาจัดงานเทศกาลที่ประเทศไทยเป็นครั้งแรก ภายใต้ชื่อว่า SUMMER SONIC BANGKOK 2024 ระหว่างวันที่ 24-25 ส.ค. 2567 โดยเป็นการจัดงานครั้งแรกอย่างเป็นทางการนอกประเทศญี่ปุ่นด้วย และงาน SUMMER SONIC ในญี่ปุ่น ต้อนรับนักท่องเที่ยวกว่า 350,000 คนต่อปี ซึ่งเป็นกลไกสำคัญในการผลักดันการท่องเที่ยวของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งตนยินดีอย่างยิ่งที่จะประเทศไทย จะได้มีโอกาสจัดงานดังกล่าว ตอบรับกับการเป็น Tourism Hub ตามวิสัยทัศน์ Ignite Thailand ที่ได้ประกาศไป ทั้งนี้ ตนขอบคุณคุณนาโอกิและรัฐบาลญี่ปุ่น ที่เล็งเห็นถึงศักยภาพของไทยสำหรับการจัดงานนี้

นายกฯ กล่าวต่อว่า งาน SUMMER SONIC จะเป็นโอกาสสำหรับศิลปินไทย ที่มีหัวใจรักดนตรี สอดแทรกความเป็นไทย แสดงออกไปให้ชาวโลกรับรู้ รวมทั้งสร้างให้ประเทศไทยเป็นแลนด์มาร์คที่สำคัญของโลกดนตรี ซึ่งรัฐบาลพร้อมสนับสนุนงาน SUMMER SONIC BANGKOK 2024 ให้ประสบความสำเร็จในประเทศไทย และให้กลายเป็นบ้านหลังที่สองอันอบอุ่น เราพร้อมอำนวยความสะดวกแก่ศิลปินและผู้เข้าร่วมงาน ทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน ก็จะร่วมเป็นส่วนร่วมในการผลักดันงานเทศกาลฯ ให้ประสบความสำเร็จเพื่อสร้างความทรงจำที่ดีให้แก่ทุกคนที่มาร่วมงาน

“ผมขอเชิญชวนพี่น้องชาวไทยและชาวต่างชาติจากทั่วโลกที่ชื่นชอบเทศกาลดนตรี เข้าร่วมงาน SUMMER SONIC BANGKOK 2024 ในช่วงเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งจะมีศิลปินกว่า 20 วง ตลอดการแสดง 2 วันเต็ม และขอส่งกำลังใจให้ศิลปินไทยและศิลปินจากต่างประเทศในการแสดงผลงานที่ยอดเยี่ยมในงานนี้ด้วย ผมมั่นใจว่าการจัดงานครั้งนี้ จะพัฒนาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย ให้เป็น World Event Destination ได้อย่างแน่นอน” นายกฯ กล่าว

ทั้งนี้ ภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว ผู้สื่อข่าวถามนายกรัฐมนตรีว่า เราจะได้นักท่องเที่ยวจำนวนมากแบบที่ญี่ปุ่นได้ ในระหว่างจัดงานถึง 350,000 คน บ้างหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวอย่างมั่นใจว่า ได้แน่นอนครับ เพราะถือเป็นครั้งแรกที่เขาออกมาจากนอกประเทศ ก็ขอให้สื่อช่วยกันโปรโมตด้วย นักท่องเที่ยวจะได้มากันเยอะๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ นายกฯ มีท่าทีสีหน้าที่ยิ้มแย้มแจ่มใส โดยได้ทักทายสื่อมวลชนก่อนเข้าร่วมงานด้วย.