ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อต้นเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา นายนิธิ สืบพงศ์สังข์ หรือนัตตี้ รองประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และผู้ประกอบการนัตตี้แอดเวนเจอร์ ได้รับเชิญจาก Global Sustainable Tourism Council (GSTC) ให้เป็นตัวแทนประเทศไทย และเป็นตัวแทน จ.พระนครศรีอยุธยา ขึ้นเวทีเสวนา “One-on-One Talk With..” ซึ่งเป็นเวทีที่เปิดให้กับผู้ประกอบการ ด้านการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน มาบรรยายและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ ทำให้เห็นว่าการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลได้รับความสนใจจากทุกภาคส่วนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยงาน ITB2024 Berlin เป็นงานระดับโลก เพื่อเจรจาธุรกิจด้านการท่องเที่ยว มีผู้ร่วมผู้แสดงสินค้ากว่า 5,500 ราย จาก 170 ประเทศ ได้แสดงผลิตภัณฑ์และบริการด้านการท่องเที่ยวของตน ให้แก่ผู้เข้าร่วมเกือบ 100,000 ราย

การมาร่วมงาน ITB2024 Berlin ในครั้งนี้ ยังเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมภายใต้งานวิจัย “การเพิ่มขีคความสามารถของธุรกิจการท่องเที่ยวเขิงสร้างสรรค์อยุธยาและพื้นที่เชื่อมโยงเพื่อรองรับการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล” สนับสนุนทุนวิจัย โดยหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) และ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.)

ผศ.สุภาวดี โพธิยะราช ประธานอนุกรรมการแผนงานการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจสร้างสรรค์ บพข. และผู้เชี่ยวชาญอาวุโส สกสว. กล่าวว่า งานวิจัยด้านการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลมีจุดกำเนิดเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี พ.ศ 2559 จากการที่หน่วยงาน สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ในขณะนั้น ได้ทำการร่วมกิจกรรมเจรจาธุรกิจด้านการท่องเที่ยว ที่งาน World Travel Market (WTM) ณ กรุงลอนดอน ประเทศสหราชอาณาจักร และมีการต่อยอดเริ่มตั้งโครงงานวิจัย ในปี พ.ศ 2566 ต่อเนื่องมาปี 2567 โดยคณะนักวิจัยประกอบไปด้วย นักวิชาการจากสถาบันการศึกษา หน่วยงานภาคเอกชน โครงการฯ ได้รับการสนับสนุนจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (บพข.) และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.) เป็นหน่วยงานอิสระภายใต้ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.)

ทีมวิจัยจากไทยเดินทางไปยังเมืองสวอลโล ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อทำการฝึกอบรมด้านการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล ให้กับเจ้าหน้าที่การตลาดของต่างประเทศ และมีการพูดคุยถึงโครงการความร่วมมือระหว่างผู้บริหารระดับสูง ในเรื่องการส่งเสริม และสนับสนุนการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลในประเทศไทย มีการพูดคุยกับเครือข่ายการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลภาคพื้นยุโรป เพื่อการส่งเสริมความร่วมมือและวางรากฐานสำหรับความร่วมกันในอนาคตในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล

นายนิธิ หรือนัตตี้ เปิดเผยว่า การเดินทางมาครั้งนี้ นอกจากเป็นผู้ประกอบการท่องเที่ยวที่ผลักดันเรื่องการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลแล้ว ยังเป็นตัวแทนสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจังหวัดพระนครศรีอยุธยา นำเสนอให้เห็นว่าประเทศไทยมีความพร้อมที่จะรองรับผู้สูงอายุ ผู้พิการ คนทุกเพศทุกวัย สามารถมาเที่ยวประเทศไทยได้ โดยเฉพาะนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวใน จ.พระนครศรีอยุธยา ที่จะเป็นจังหวัดนำร่องระดับต้นๆ ในการรองรับการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล ซึ่งทาง จ.พระนครศรีอยุธยา โดยผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ดำเนินการผลักดันอยู่ด้วยเช่นกัน

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ สมาชิกวุฒิสภา อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า นายนิธิ สืบพงศ์สังข์ และคณะทำงาน นับเป็นผู้บุกเบิกและประสพความสำเร็จอย่างดีเยี่ยมในการยกระดับในการนำนักท่องเที่ยวผู้พิการ ผู้สูงอายุ เที่ยวไทย โดยเป็นผู้นำนักท่องเที่ยวกลุ่มผู้พิการทางการมองเห็น คือคนตาบอดจากอังกฤษคณะใหญ่ เข้ามาเที่ยวประเทศไทยราว 2 สัปดาห์ พอพ้นช่วงโควิด ก็นำนักท่องเที่ยวตาบอดจากยุโรป เข้ามาอีกกลุ่มใหญ่ๆ เป็นข่าวที่น่าประทับใจแก่ทุกคนที่ได้รับรู้ทำให้ คนตาบอด ต่างชาติ ได้สัมผัสและสามารถกลับไปยุโรปเพื่อเล่าความงามของไทยได้โดยไม่จำเป็นต้องมองเห็น นี่คือการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล เป็นการท่องเที่ยวที่รับผิดชอบ ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

โดยนัตตี้แอดเวนเจอร์ เป็นผู้ประกอบการรายเดียวของโลกที่ได้ไปปรากฏตัวออกบูธแสดงผลงานได้อย่างมีประสบการณ์ในงานชุมนุมทางการค้าของวงการท่องเที่ยวโลก ที่จัดแสดงที่ Berlin ในงานมหกรรมการขายด้านการท่องเที่ยวชื่อ ITB ซึ่งเป็นเวทีที่ใหญ่ที่สุดในโลก การท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวลนั้น หากผู้พิการไปเข้าถึงได้ ย่อมแปลว่าใครๆ ทั้งเด็กเล็กในเก้าอี้เข็น สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ คนป่วยเรื้อรัง คนใส่เฝือก หรือแม้แต่ผู้ชื่นชอบการใส่รองเท้าส้นสูงและกลุ่มครอบครัว ก็สามารถเข้าถึงได้เช่นกัน ตลาดการท่องเที่ยวสาขานี้มีมูลค่าสูง และแม้เพียงลงทุนไปเท่าใด ก็จะได้คุณค่าสูงทันทีต่อสถานที่ และเมือง ตลอดจนทั้งยกศักดิ์ศรีของเมืองและสังคมนั้นไปด้วย ว่ามีความละเอียดอ่อน มีคุณภาพชีวิต และเป็นเมืองน่าอยู่