วงการฟุตบอลมีความตื่นตัว และให้ความสำคัญกับการได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ ซึ่งนำไปสู่อาการ “Concussion” หรือ “อาการกระทบเทือนทางสมอง” เพิ่มขึ้นมากตลอดช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังผลการวิจัยยืนยันว่า เรื่องนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตด้วยโรคสมองเสื่อมของอดีตนักเตะชื่อดังหลายต่อหลายราย

กระทั่งล่าสุด ราฟาแอล วาราน ปราการหลังเลือดน้ำหอมของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จึงออกมาเปิดเผยผ่านการให้สัมภาษณ์กับ เล กิ๊ป สื่อดังของฝรั่งเศสว่า ตัวเขาเคยถูกอาการกระทบเทือนทางสมองเล่นงานมาแล้วหลายครั้งตลอดอาชีพค้าแข้ง และเรื่องที่อันตรายที่สุดก็คือ ทั้งตัวเขาเอง และเพื่อนร่วมอาชีพหลายคนยังขาดความตระหนักถึงอันตรายจากการได้รับบาดเจ็บที่ศีรษะ

วาราน รำลึกความหลังให้ฟังว่า ตัวเขาเคยมีอาการกระทบกระเทือนทางสมอง หลังโดนลูกฟุตบอลอัดเข้าบริเวณขมับในศึกฟุตบอลโลก 2014 รอบ 16 ทีมสุดท้ายกับ ไนจีเรีย และต้องลงเล่นตลอดช่วงที่เหลือของเกมในโหมด “ออโตไพลอต” หรือ ปล่อยให้ร่างกายขยับไปเอง โดยที่ตัวเขาแทบจำอะไรไม่ได้เลย

วาราน กล่าวว่า “ตอนนั้นถ้ามีใครเข้ามาพูดคุยกับผม ผมก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า จะตอบโต้ได้หรือเปล่า ผมจำอะไรในเกมนั้นไม่ได้เลยหลังโดนบอลอัดเข้าที่หัว”

จากอาการกระทบกระเทือนทางสมองทำให้ ดาวเตะวัย 30 ปี หมดความอยากอาหาร ร่างกายมีอาการขาดน้ำ และน้ำหนักตัวลดฮวบฮาบ แต่นั่นก็ยังไม่สามารถหยุดเขาจากการลงเล่นในรอบก่อนรองชนะเลิศกับ เยอรมนี ได้

วาราน ยอมรับว่า ในเกมกับ “อินทรีเหล็ก” ซึ่งฝรั่งเศส พ่ายไป 0-1 นั้น ตัวเขาเล่นได้ไม่เต็มศักยภาพ แต่เลือกที่จะไม่เปิดเผยเรื่องอาการป่วยของตัวเองเนื่องจากเกรงว่า จะดูเหมือน “การแก้ตัว”

“สิ่งที่เราไม่มีทางรู้เลยก็คือมันจะเกิดอะไรขึ้นถ้าศีรษะของผมถูกกระแทกอีกครั้ง แต่เมื่อคุณรู้ว่า การที่สมองได้รับความกระทบกระเทือนซ้ำ ๆ มันมีโอกาสที่จะเกิดผลกระทบที่รุนแรงตามมาได้…มันก็นะ ตอนนั้นผมยังไม่มีครอบครัว แต่ตอนนี้ ผมมีลูก 3 คนแล้ว และคิดต่างออกไป”

ยิ่งไปกว่านั้น อีก 6 ปีให้หลัง วาราน ต้องเผชิญกับอาการกระทบกระเทือนทางสมองอีกครั้ง โดยหนนี้เกิดขึ้นในเกม ลา ลีกา สเปน ระหว่าง รีล มาดริด กับ เกตาเฟ ซึ่งตัวเขาเกิดอาการมึนหัวจากการโหม่งบอลจนต้องถูกเปลี่ยนตัวออกจากสนาม โดยครั้งนี้มันทำให้ร่างกายของอ่อนล้าสุดขีดไปนานหลายวันทีเดียว

อย่างไรก็ตาม วาราน ยังกัดฟันลงรับใช้ “ราชันชุดขาว” ในเกม แชมเปี้ยนส์ ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้ายกับ แมนเชสเตอร์ ซิตี ในอีกไม่กี่วันให้หลัง ซึ่ง อดีตกองหลังทีมชาติฝรั่งเศส ยอมรับว่า รู้สึกตัวเองเป็นเพียง “ผู้ชมในสนาม” ระหว่างการแข่งขันก่อนจะก่อความผิดพลาด และทำให้ รีล มาดริด เสีย 2 ประตูในเกมที่ลงเอยด้วยชัยชนะ 2-1 ของ “เรือใบสีฟ้า”

วาราน ยังกล่าวด้วยว่า ตัวเขาไม่เคยรู้จักสิ่งที่เรียกว่า Micro-Concussions หรือ การถูกกระแทกที่ศีรษะซ้ำ ๆ ซึ่งนำไปสู่อาการกระทบกระเทือนทางสมองจนกระทั่งฤดูกาลนี้ เมื่อทีมงานของ แมนฯ ยูไนเต็ด แนะนำนักเตะว่า ไม่ควรโหม่งลูกฟุตบอลเกิน 10 ครั้งระหว่างการซ้อม

ขณะที่ตัวเขาก็เห็นด้วยว่า การจำกัดจำนวนครั้งของการโหม่งบอลระหว่างการซ้อมถือเป็นก้าวแรกที่มีความสำคัญ และยังแนะนำไม่ให้ลูกชายวัย 7 ขวบของเขาโหม่งบอลอีกด้วย

“ลูกชายวัย 7 ขวบของผมก็เล่นฟุตบอลเหมือนกัน และผมก็แนะนำไม่ให้เขาโหม่งบอล ต่อให้มันไม่ทำให้คุณบาดเจ็บในทันที แต่เรารู้ว่า ในระยะยาวการถูกกระแทกซ้ำ ๆ สามารถส่งผลกระทบที่ร้ายแรงได้”

“ผมรู้ว่า ผมทำร้ายร่างกายตัวเอง ผมรู้สึกได้ ช่วงต้นซีซั่นนี้ ผมโหม่งบอลซ้ำไปซ้ำมาหลายครั้งระหว่างลงเล่นให้ แมนฯ ยูไนเต็ด และรู้สึกอ่อนล้าผิดปกติในอีกหลายวันถัดมา รวมทั้งยังมีอาการสายตาอ่อนล้าอย่างรุนแรงด้วย”

“ในฐานะนักฟุตบอลที่ลงเล่นในเกมระดับสูงสุด เราต่างก็คุ้นชินกับความเจ็บปวด เราคล้ายกับทหาร เป็นมนุษย์หิน และเป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแกร่งทางกายภาพ แต่อาการเหล่านี้มันแทบจะสังเกตไม่เห็นเลย” วาราน ทิ้งท้าย.

ภาพ AFP