จากความร่วมมือระหว่าง AIS และ กสทช. ในการป้องกันประชาชนจากแก๊งมิจฉาชีพ ผ่านการเชิญชวนให้ลูกค้าที่ถือครองเลขหมายตั้งแต่ 6 เบอร์ขึ้นไป เข้ามาดำเนินการยืนยันตัวตน เพื่อลดความเสี่ยงจากอาชญากรรมออนไลน์ ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งได้รับความร่วมมือจากลูกค้าเป็นอย่างดีนั้น ล่าสุด ในโอกาสที่ พล...ดร.ณัฐธร เพราะสุนทร กสทช. (ด้านกฎหมาย) ได้ติดตามความคืบหน้าการยืนยันตัวตนของประชาชน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มของ ลูกค้าที่มีจำนวนเลขหมายที่ถือครองตั้งแต่ 6 – 100 เบอร์ ซึ่งจะครบกำหนดที่ต้องเข้ามายืนยันตัวตนภายในวันที่ 13 กรกฎาคม 2567 โดยเยี่ยมชมการทำงานของ AIS Shop สาขา สยามพารากอน และมีนายวรุณเทพ วัชราภรณ์ หัวหน้าฝ่ายงานธุรกิจสัมพันธ์ AIS เป็นตัวแทนต้อนรับ พร้อมกล่าวว่า “เราได้อัปเดตความคืบหน้าการยืนยันตัวตนของลูกค้ากับ AIS ให้ กสทช.ทราบอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด และให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในอันที่ จะช่วยกันป้องกันประชาชนจากอาชญากรรมทางออนไลน์ให้บรรลุตามเจตนารมณ์ร่วมกัน”

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา AIS ได้มีการแจ้งเตือนไปยังหมายเลขที่ต้องเข้ามาดำเนินการยืนยันตัวตนทุกเบอร์ ผ่านวิธีการต่าง ๆ ได้แก่ การส่ง SMS ด้วย Sender “AIS” (ไม่มี link แนบ), แจ้งเตือนทางโทรศัพท์ (ด้วยเบอร์ 1175, 1148 ) และเสียงแจ้งเตือนเมื่อโทรออก เพื่อเป็นการรักษาสิทธิและป้องกันการถูกระงับใช้งานชั่วคราว ทั้งนี้ ลูกค้าสามารถยืนยันตัวตนได้ ผ่าน AIS Shop, AIS Telewiz และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ หรือสามารถดำเนินการได้ด้วยตนเองผ่าน 2 ช่องทาง 1. กด*161*2*เลขบัตรประชาชน# โทรออก ฟรี (รอรับ SMS ทำตามขั้นตอน) 2. ผ่านแอป myAIS (สำหรับลูกค้าระบบเติมเงิน) 3. เว็บไซต์ http://kyc.cloud.ais.th/repi

หากลูกค้าไม่ได้ดำเนินการยืนยันตัวตนภายใน 13 กรกฎาคม 2567 เพื่อความปลอดภัยจากการถูกมิจฉาชีพลักลอบนำเบอร์ไปใช้ บริษัทฯ จะดำเนินการระงับการใช้งานชั่วคราวตามประกาศ กสทช. โดยจะยังคงรับสายและ ใช้เน็ตเข้า AIS Website และ แอป myAIS ได้ แต่ไม่สามารถโทรออกได้ (สามารถโทรหมายเลข Emergency และ AIS Call Center ได้) โดยลูกค้าสามารถมายืนยันตัวตนเพื่อเปิดการใช้งานได้ผ่านช่องทางข้างต้น สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.ais.th/consumers/lifestyle/blog/public-relations/identity-verification-policy-for-user-registration