นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก รองผู้ว่าการฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ร่วมกับ นายจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ทีโอเอ เพ้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และนายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร นายกสมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย แถลงข่าวการแข่งขันบาสเกตบอล รายการ “TOA 3×3 บาสเกตบอล ออลไทยแลนด์ 2024” ที่ชั้น 24 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา กกท. หัว หมาก

นายจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ กล่าวว่า ขณะนี้ บาสเกตบอล 3×3 กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในเยาวชนที่เล่นกีฬาในไทย และทีโอเอเห็นว่าเป็นความท้าทายที่จะช่วยสร้างให้กีฬาที่สนุกสนานเช่นนี้ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องและแข็งแกร่ง หลังจากสนับสนุนวงการบาสเกตบอลมาต่อเนื่องร่วม 10 ปี ขอสนับสนุนสมาคมกีฬาบาสเกตบอลฯ ให้มีผลงานอย่างครบวงจรให้กีฬาชนิด 3×3 นี้บูมในประเทศ และไปสร้างชื่อเสียงและเก็บคะแนนโลกในต่างประเทศ

“ปีนี้เราได้รับเสียงเรียกร้องจากเด็กๆ รุ่นเล็กและผู้ปกครองที่หันมาสนับสนุนเล่นบาสฯ จำนวนมากให้เพิ่มรุ่นมากยิ่งขึ้น จึงบรรจุรุ่นอายุไม่เกิน 12 ปีขึ้นมาด้วย และจะมอบรางวัลพิเศษยิ่งในปีนี้คือนำแชมป์ในรุ่น 12-14 ปี จำนวน 12 คนไปทัศนศึกษาและชมการแข่งขันบาสเกตบอลระดับโลกที่ญี่ปุ่น เพื่อสร้างบุคลากรรุ่นใหม่และสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆ ได้พัฒนาตนเองต่อยอดสู่ระดับที่สูงขึ้นต่อไป” นายจตุภัทร์ กล่าว

นอกจากนี้ TOA ยังสานต่อกิจกรรมเพื่อสังคมคือการทาสีสนามบาสเกตบอลมอบให้จังหวัดต่างๆ ต่อเนื่องเป็นปีที่สอง โดยจะมีการจัดประกวดประชันไอเดียออกแบบทาสีสนามชิงรางวัลรวม 1.5 แสนบาท เพื่อมาใช้ในการทาสีตีเส้นสนามมอบให้กับ 10 จังหวัดเจ้าภาพอีกด้วย

นายสุรศักดิ์ เกิดจันทึก ได้กล่าวชื่นชมบาสเกตบอล 3×3 รายการ TOA ออลไทยแลนด์นี้ว่า เป็นการแข่งขันที่มีผู้เข้าร่วมแข่งขันจำนวนมากในปีที่ผ่านมา และถูกจุดตรงกับนโยบายของ กกท. ที่จะแพร่ขยายเกมการแข่งขันไปยังต่างจังหวัดให้มากๆ นอกจากส่งเสริมให้ทั่วประเทศเล่นกีฬากันอย่างคึกคักแล้ว ยังส่งเสริมการท่องเที่ยวอีกทางหนึ่ง

ขณะที่ “เฮียต่าย” นายนิพนธ์ ชวลิตมณเฑียร กล่าวว่า เป็นปรากฎการณ์ใหม่ที่กีฬาบาสฯ 3×3 กำลังบูมในประเทศและทั่วโลก โดยเฉพาะรายการ TOA 3×3 บาสเกตบอลออลไทยแลนด์ เป็นรายการทั่วไทยที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและเหล่านักบาสฯ ตั้งตารอคอย

“ต้องขอขอบคุณคุณจตุภัทร์ ตั้งคารวคุณ และ TOA ที่เป็นพันธมิตรที่ดีอยู่เคียงข้างสมาคมมาอย่างยาวนานไม่เคยทิ้งกัน และช่วยกันสร้างผลงานบาสฯ 3×3 จนประเทศไทยสร้างชื่อคว้าแรงกิงอันดับ 1 ของโลก ได้ในรุ่นยู-18 หญิง ส่วนยู-18 ชาย ทีมไทย ก็คว้าอันดับ 2 ของโลก ต้องขอขอบคุณแทนคนวงการบาสฯ และคนไทยทั้งประเทศที่ช่วยกันสร้างชื่อเสียง ทั้งนี้ ยู-18 ของไทยได้สิทธิ์ไปแข่งชิงแชมป์โลกที่ฮังการีได้เป็นปีที่ 2 ติดต่อกันอีกด้วย”

สำหรับศึกบาสเกตบอล รายการ “TOA 3×3 บาสเกตบอล ออลไทยแลนด์ 2024” กำหนดจัดทั่วทุกภาคของประเทศ รวม 10 จังหวัด ดังนี้ สนามที่ 1 ที่ศูนย์การค้าแปซิฟิค พาร์ค ศรีราชา จ.ชลบุรี วันที่ 26-27 เม.ย., สนามที่ 2 ที่ประตูท่าแพ และ ม.การกีฬาแห่งชาติ วิทยาเขตเชียงใหม่ วันที่ 3-5 พ.ค.

สนามที่ 3 ที่ศูนย์กีฬากำธน สินธวานนท์ กฟผ. จ.นนทบุรี วันที่ 10-12 พ.ค., สนามที่ 4 ที่ลานพนมนาคา จ.นครพนม วันที่ 1-2 มิ.ย., สนามที่ 5 ที่สวนสาธารณะทุ่งศรีเมือง จ.อุบลราชธานี วันที่ 8-9 มิ.ย., สนามที่ 6 ที่เทอร์มินอล 21 จ.นครราชสีมา วันที่ 22-23 มิ.ย.

สนามที่ 7 ที่ รร.วิทยานุกูลนารี จ.เพชรบูรณ์ วันที่ 6-7 ก.ค., สนามที่ 8 ที่ลานกีฬาอุทยานสวรรค์ จ.นครสวรรค์ วันที่ 13-14 ก.ค., สนามที่ 9 ที่โรงยิม 4,000 ที่นั่ง จ.สุราษฎร์ธานี วันที่ 20-21 ก.ค. และสนามที่ 10 รอบชิงแชมป์ ที่ลานหน้าอาคารนิมิบุตร กรุงเทพฯ วันที่ 27-29 ก.ค.67

ส่วนรายละเอียดสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย หัวหมาก โทร. 0-2170-9641 www.bsathai.org E-mail : [email protected]