สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ว่ากองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ เสียใจอย่างสูงสุดและยอมรับ “ความผิดพลาดร้ายแรง” ต่อปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ในเขตภาคกลางของฉนวนกาซา เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา คร่าชีวิตเจ้าหน้าที่ 7 คน ของ “เวิลด์ เซ็นทรัล คิตเชน” ( ดับเบิลยูซีเค ) ซึ่งเป็นหน่วยงานอิสระช่วยเหลือด้านอาหารในพื้นที่สงคราม เป็นชาวสหราชอาณาจักร 3 ราย ชาวอเมริกัน 1 ราย ชาวออสเตรเลีย 1 ราย ชาวโปแลนด์ 1 ราย และชาวปาเลสไตน์รายหนึ่ง


ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลมีคำสั่งให้ทหารสองนาย ยศพันเอก และพันตรี ซึ่งเป็นผู้สั่งการให้ใช้โดรนโจมตีรถยนต์ของเจ้าหน้าที่ดับเบิลยูซีเค ในวันเกิดเหตุ ออกจากราชการ และมีคำสั่งภาคทัณฑ์ ผู้บัญชาการภูมิภาคตอนใต้ของกองทัพอิสราเอล


ขณะที่ผลการสืบสวนสอบสวนเบื้องต้นระบุว่า ในวันเกิดเหตุ กองทัพอิสราเอลกำลังปฏิบัติการติดตาม และทำลายเป้าหมายเกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาส แม้รถยนต์ของดับเบิลยูซีเคติดตราสัญลักษณ์อย่างชัดเจน แต่พล.ต. โยอาฟ ฮาร์-อีเวน อดีตผู้บัญชาการระดับสูงในกองทัพอิสราเอล ซึ่งทำหน้าที่นำการสืบสวนสอบสวน ให้ความเห็นว่า กล้องจากโดรนไม่สามารถมองเห็นตราสัญลักษณ์ดังกล่าวได้ ในเวลากลางคืน


อนึ่ง กองทัพอิสราเอลขอให้หน่วยงานบรรเทาทุกข์ทุกแห่ง เคลื่อนย้ายสิ่งของระหว่างโกดัง ในเวลากลางคืน เพื่อลดความเสี่ยงเกิดความวุ่นวาย ด้านดับเบิลยูซีเคเรียกร้อง “ความโปร่งใส” ในการสอบสวน และยืนยันปฏิบัติตามคำแนะนำของฝ่ายความมั่นคงอิสราเอลมาตลอด


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของกองทัพอิสราเอลเรียกได้ว่า แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ที่กองทัพอิสราเอลจะยอมรับและแสดงความรับผิดชอบเบื้องต้น ต่อปฏิบัติการโจมตี “ที่ผิดพลาด” ส่วนนายโฆเซ อันเดรส เชฟชื่อดังระดับโลกชาวสเปน-อเมริกัน ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งดับเบิลยูซีเค ประณามกองทัพอิสราเอล “เจตนา” โจมตีพาหนะของดับเบิลยูซีเค.

เครดิตภาพ : AFP