นายประสิทธิ์ สาขา ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงสกลนครที่ 1 กรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า ได้รับจัดสรรงบประมาณในปี 67 จำนวน 15 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ บริเวณโค้งปิ้งงู ระยะ (เฟส) ที่ 2 ทางหลวงหมายเลข 213 ตอนสร้างค้อ-สกลนคร ช่วง กม.ที่ 155+550-157+275 ระยะทาง 1.725 กิโลเมตร (กม.) พื้นที่ ต.ห้วยยาง อ.เมือง จ.สกลนคร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพความสะดวก และปลอดภัยให้ประชาชนที่มาใช้บริการโค้งปิ้งงูมากขึ้นในอนาคต โดยจะเข้าสู่กระบวนการหาผู้รับจ้าง เริ่มก่อสร้างเดือน มิ.ย.-ก.ย. 67 ระยะเวลา 4 เดือน

สำหรับการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณโค้งปิ้งงู เฟส 2 ขณะนี้สถาปนิกอยู่ระหว่างการออกแบบ ประกอบด้วย การปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณหน้าหมวดทางหลวงคำหอม งานจัดสวน เพิ่มพื้นที่จุดเช็กอิน ทางเดิน ศาลาพักผ่อน 2 ชั้น เพื่อสามารถขึ้นไปชั้น 2 ชมวิวโค้งปิ้งงูได้แบบ 360 องศา

รวมทั้งงานปรับปรุงลานจอดรถเพิ่มอีก 100 คัน จากปัจจุบันที่มีลานจอดรถรองรับได้ 100 คันต่อวัน ทำให้มีลานจอดรถใหม่และเก่ารองรับรถได้ 200 คันต่อวัน และก่อสร้างห้องสุขาเพิ่ม 10 ห้อง ชาย 4 ห้อง หญิง 5 ห้อง ผู้พิการ 1 ห้อง จากปัจจุบันมีห้องสุขา 9 ห้อง ชาย 4 ห้อง หญิง 4 ห้อง ผู้พิการ 1 ห้อง เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะทำให้มีห้องสุขารวม 19 ห้อง ชาย 8 ห้อง หญิง 9 ห้อง ผู้พิการ 2 ห้อง สามารถรองรับประชาชนที่มาท่องเที่ยวพร้อมกันช่วงวันหยุดยาวเทศกาลเพียงพอ

นายประสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ส่วนสถานการณ์ใช้บริการโค้งปิ้งงู ปัจจุบันมีประชาชนที่เดินทางผ่านโค้งปิ้งงูมีการแวะจอดถ่ายรูปอย่างต่อเนื่อง ประมาณ 7,000-12,000 คนต่อเดือน ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาในการเดินทาง ถ้าเป็นช่วงเทศกาลจะมีการเดินทางจำนวนมาก ทำให้ประชาชนแวะจอดพักโค้งปิ้งงูมากเช่นกัน เนื่องจากโค้งปิ้งงูสามารถแวะท่องเที่ยวได้ทุกฤดู

นอกจากนี้ จ.สกลนคร ขอรับงบประมาณในปี 67 จากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เพื่อดำเนินโครงการปรับปรุงสถานที่ท่องเที่ยวน้ำตกคำหอม ซึ่งอยู่บริเวณใกล้กับโค้งปิ้งงู โดยจะดำเนินการให้น้ำตกมีน้ำไหลตลอดปี ประชาชนสามารถมาท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี จากปัจจุบันประชาชนนิยมมาท่องเที่ยวเฉพาะช่วงฤดูฝนที่มีน้ำตกไหลเท่านั้น

รวมถึงทำทางเดิน เพื่อศึกษาท่องเที่ยวเส้นทางธรรมชาติบริเวณรอบน้ำตกคำหอมระยะทาง 3 กม. และปรับปรุงลานจอดรถบริเวณน้ำตกคำหอมรองรับรถได้ 300 คันต่อวัน เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จจะช่วยเพิ่มพื้นที่แลนด์มาร์คใหม่ ส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวในจังหวัด เกิดการกระจายรายได้สู่ชุมชน และสร้างเม็ดเงินมหาศาลภายในประเทศ